[Sản xuất] – Phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động và lý do bạn cần nó

[Sản xuất] - Phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động và lý do bạn cần nó

[Sản xuất] – Phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động và lý do bạn cần nó

Nguyên nhân quan trọng nhất gây ra sự không hiệu quả trong môi trường sản xuấtthời gian chết của thiết bị. Để quản lý vấn đề này, các công ty sản xuất sử dụng phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động để phân loại các loại thời gian chết của thiết bị và phát triển các thủ tục và chiến lược để giảm thiểu hoặc loại bỏ vấn đề này. Trong thị trường cạnh tranh cao tốc và gay gắt ngày nay, các nhà sản xuất cần mọi lợi thế có thể để duy trì thị phần. Và phần mềm là một thành phần quan trọng của những chiến lược đó. Cùng COMIT tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động là gì? Phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động là một công cụ được sử dụng trong môi trường sản xuất để tự động thu thập, ghi nhận và phân tích dữ liệu về các sự kiện thời gian chết của các thiết bị và máy móc. Thời gian ngưng hoạt động là khoảng thời gian mà máy móc hoặc thiết bị không hoạt động do nhiều nguyên nhân khác nhau như bảo trì, sự cố kỹ thuật, thiếu nguyên vật liệu hoặc lý do khác.

Theo dõi thời gian ngưng hoạt động là gì?

Theo dõi thời gian ngưng hoạt động là gì?
Theo dõi thời gian ngưng hoạt động là gì?

Thường thì các nhân viên vận hành sẽ được giao nhiệm vụ ghi lại các sự kiện thời gian chết tại mức máy hoặc trục để theo dõi thời gian chết của thiết bị. Những sự kiện này được phân loại thành các hạng mục như thời gian chết cụm trục hoặc vùng cụ thể, thời gian chết liên quan đến máy móc, thiếu vật liệu, vấn đề về chất lượng, bảo dưỡng định kỳ và những nguyên nhân khác.

Việc theo dõi thời gian chết có thể bao gồm thông tin cơ bản như thời gian bắt đầu và kết thúc cũng như nguyên nhân gây ra thời gian chết. Nó cũng có thể chứa thông tin chi tiết hơn như số trục, điều kiện môi trường như nhiệt độ hoặc độ ẩm, hoặc các hiện tượng hoặc biểu hiện quan sát khác.

Việc thu thập thời gian chết bằng tay không chỉ tốn rất nhiều thời gian của cả những người vận hành và quản lý mà còn dễ gây ra sai sót. Nó rất không hiệu quả và không thể thực hiện được, mở đường cho các giải pháp thu thập dữ liệu tự động có thể thông báo cho bạn về các sự kiện thời gian chết ngay lập tức và giúp bạn hiểu rõ các xu hướng dài hạn thông qua phân tích dữ liệu.

Tại sao việc theo dõi thời gian ngưng hoạt động quan trọng?

Tại sao việc theo dõi thời gian ngưng hoạt động quan trọng?
Tại sao việc theo dõi thời gian ngưng hoạt động quan trọng?

Việc theo dõi thời gian chết là vô cùng quan trọng vì hiểu rõ tình trạng của thiết bị hoặc các thành phần con của nó có thể giúp quản lý đưa ra các quyết định để cải thiện hiệu suất. Sau khi phân tích, dữ liệu này có thể được sử dụng để phát triển các Thủ tục Vận hành Tiêu chuẩn (SOPs) cải thiện. Với các SOP tốt hơn, nhiệm vụ của người vận hành, yếu tố nhân công, tổ chức vật liệu và các khía cạnh khác của hoạt động thiết bị có thể được tối ưu hóa.

Thủ tục Vận hành Tiêu chuẩn (SOPs) là gì? Thủ tục Vận hành Tiêu chuẩn (SOPs) là một tập hợp các hướng dẫn, quy trình và quy định chi tiết được thiết lập bởi một tổ chức hoặc doanh nghiệp để hướng dẫn nhân viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ, công việc hoặc quá trình cụ thể một cách đồng nhất và hiệu quả. Mục đích chính của SOPs là đảm bảo rằng các hoạt động được thực hiện theo cách đạt được chất lượng, an toàn và hiệu suất mong muốn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng có tới 70% các công ty không biết thời gian và ngày mà thiết bị của họ cần được bảo dưỡng. Quản lý bảo trì có thể sử dụng việc theo dõi thời gian chết để phát triển các chiến lược bảo trì định kỳ nhằm giới hạn thời gian chết và cải thiện hiệu suất tổng thể của thiết bị.

Đầu tư vào thiết bị vốn có thể chiếm một phần lớn trong vốn sẵn có. Bằng cách giảm thời gian chết, các công ty có thể giảm chi phí đầu tư cố định (Capex) và nhiều chi phí liên quan khác. Điều này cũng có thể mở khả năng sử dụng tối đa từ các thiết bị hiện có, giúp trì hoãn hoặc giảm thiểu tổng chi phí đầu tư cố định và giải phóng nguồn tiền cho hoạt động kinh doanh và các cải tiến khác.

Thu thập dữ liệu thời gian ngưng hoạt động

Thu thập dữ liệu thời gian ngưng hoạt động
Thu thập dữ liệu thời gian ngưng hoạt động

Thu thập dữ liệu về các sự kiện thời gian chết truyền thống hoàn toàn làm thủ công. Biểu mẫu giấy trên clipboard, “phiếu sự cố” phân tích dựa trên bảng tính và các công thức đã được sử dụng để thu thập dữ liệu thời gian chết. Khi dữ liệu này được thu thập, nó cần được tổng hợp, nhập vào bảng tính và cung cấp dưới dạng báo cáo có thể tiêu thụ cho quản lý và những người khác có thể đưa ra quyết định.

Khi các công ty OEM (Nhà sản xuất thiết bị gốc) bắt đầu thêm hoặc nhúng thông tin điện tử vào thiết bị của họ, các nguyên nhân có thể được tối ưu hóa. Nhưng mà không có phần mềm toàn diện và phân tích tự động, thông tin vẫn cần được thu thập và biên soạn. Việc ghi lại sự kiện thời gian chết bằng cách thủ công và một phần tự động đều thiếu lợi ích của phân tích thời gian thực.

Các giải pháp theo dõi thời gian chết thời gian thực như MachineMetrics, tự động thu thập dữ liệu máy và người vận hành không chỉ giúp cho các nhà vận hành và quản lý được thông báo ngay lập tức về thời gian chết, mà còn có khả năng phân tích dữ liệu để hiểu rõ xu hướng dài hạn.

Nâng cao hiệu suất bằng công cụ theo dõi thời gian ngưng hoạt động

Bằng cách sử dụng phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động, các nhà sản xuất có thể nâng cao hiệu suất sản xuất. Các thông tin được cung cấp ngay lập tức, phân tích không thiên vị và việc thu thập dữ liệu về các sự kiện thời gian chết được tự động hóa. Điều này tối ưu quy trình thu thập và nâng cao hiệu suất trên khắp nhà máy.

Những lợi ích quan trọng khi sử dụng phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động

Những lợi ích quan trọng khi sử dụng phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động
Những lợi ích quan trọng khi sử dụng phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động

Các nhà sản xuất có thể phát hiện xu hướng và phân tích dữ liệu dựa trên những thông tin thời gian thực và báo cáo được ngữ cảnh hóa thông qua việc sử dụng phần mềm theo dõi thời gian chết thời gian thực. Các lợi ích bao gồm:

Giảm lỗi của con người

Thời gian chết gây ra rất nhiều khó khăn đối với bất kỳ ngành công nghiệp nào. Tuy nhiên, trong ngành sản xuất, một tỷ lệ cao hơn của thời gian chết là do lỗi nhân mạng. Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy rằng thời gian chết không kế hoạch trong ngành sản xuất lên tới 23%. Phần mềm giúp xác định các sự cố do lỗi nhân mạng so với các hạng mục nguyên nhân khác. Việc biết tần suất của những lỗi này và nơi chúng xảy ra có thể giúp quản lý cải thiện sử dụng lao động và kỹ năng bằng cách thiết kế đào tạo cải thiện hơn. Nó cũng có thể giúp kỹ sư lắp đặt hoặc cải thiện cảm biến, thiết bị bảo vệ và các phương pháp giảm thiểu khác để giảm lỗi nhân mạng.

Loại bỏ thiên vị

Việc thu thập dữ liệu thủ công thường mắc phải sự thiên vị. Các nhân viên vận hành và kỹ thuật viên khác nhau có thể ghi lại hoặc phân loại các sự kiện theo cách khác nhau. Điều này dẫn đến việc đưa ra quyết định mập mờ hoặc không chính xác vì giải pháp không thể đầy đủ đối phó với nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Thiên vị cũng có thể thể hiện trong phần phân tích của việc thu thập dữ liệu. Quản lý có thể hiểu dữ liệu theo cách khác nhau hoặc ưu tiên xếp hạng khác nhau cho một số vấn đề hơn là những vấn đề khác. Và việc thiếu sẵn có dữ liệu thời gian thực có thể làm tăng thêm vấn đề này.

Nâng cao hiệu suất toàn diện của thiết bị (OEE)

Nâng cao hiệu suất toàn diện của thiết bị (OEE)
Nâng cao hiệu suất toàn diện của thiết bị (OEE)

Bằng việc sử dụng phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động, quản lý bảo trì có thể tự tin hơn trong việc thiết kế các chương trình bảo trì định kỳ. Họ biết chính xác nguyên nhân gây ra thời gian chết không kế hoạch thông qua dữ liệu và thông tin thời gian thực và có thể tích hợp điều này vào giải pháp của họ. Nó cũng có thể giúp tối ưu hóa các nỗ lực bảo trì được lập kế hoạch bằng cách cho phép bảo trì theo hướng định trước hoặc dự đoán dựa trên dữ liệu. Khi thời gian chết không kế hoạch được cải thiện, quản lý bảo trì có thể tối ưu hóa các chương trình của họ và hiệu suất tổng thể của thiết bị tăng, từ đó cải thiện hiệu suất và giảm thiểu chi phí bảo trì cả về lao động và phụ tùng.

MachineMetrics cho phép các nhà sản xuất theo dõi chỉ số hiệu suất toàn diện của thiết bị (OEE) theo thời gian thực bằng cách tự động thu thập và chuẩn hóa dữ liệu máy.

Tăng khả năng sản xuất

Việc theo dõi thời gian chết bằng phần mềm có thể cải thiện quy trình sản xuất bằng cách mở khả năng sản xuất. Trong thế giới sản xuất tốc độ cao hiện nay, các máy móc OEM có thể rất đắt đỏ. Điều này quan trọng đối với tất cả các nhà sản xuất nhưng đặc biệt là gây gánh nặng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bằng cách sử dụng phần mềm theo dõi thời gian không hoạt động, thời gian chết được giảm đi ở nhiều hạng mục khác nhau. Như đã đề cập ở trên, những hạng mục này có thể bao gồm bảo trì, thiên vị và lỗi nhân mạng. Nhưng nó cũng có thể giúp cải thiện quy trình và thậm chí cải thiện bố trí cơ sở. Tổng cộng, những thay đổi này tăng khả năng sản xuất trên khắp nhà máy. Bằng cách nâng cao khả năng sản xuất, các công ty có thể giảm chương trình chi phí đầu tư cố định và giải phóng vốn kinh doanh.

Hỗ trợ cải thiện quy trình

Cải thiện quy trình là một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc theo dõi thời gian chết bằng phần mềm. Sự kết hợp giữa việc tự động thu thập dữ liệu và phân tích cho phép những người quyết định có cơ hội tiến hành phân tích nguyên nhân gốc rễ và tối ưu hóa, thay đổi hoặc điều chỉnh quy trình sản xuất. Và với dữ liệu thời gian thực, các hạng mục thời gian chết có thể được loại bỏ hoặc giảm đi đáng kể. Ở những trường hợp khác, bố trí sàn, vị trí máy móc, luồng vật liệu, WIP (hàng tồn đọng trong quá trình sản xuất), và các quy trình luồng sản xuất khác cũng có thể được cải thiện để giảm thiểu thời gian chết. Quản lý bảo trì cũng có thể cải thiện quy trình và hiệu suất tổng thể của thiết bị bằng cách dự đoán sự cố hoặc chuẩn bị các bộ phận sửa chữa gần thiết bị trước khi sử dụng. Ngoài việc cải thiện OEE, những quy trình mới này có thể giảm lỗi của người vận hành, loại bỏ thiên vị, tăng cường đào tạo, và cải thiện tổng thể kỹ năng và sự sử dụng lao động trong toàn doanh nghiệp.

Giảm thiệt hại về chất lượng

Giảm thiệt hại về chất lượng
Giảm thiệt hại về chất lượng

Sự mất chất lượng tại mức máy móc là một hạng mục khác của thời gian chết có nhiều yếu tố góp phần. Điều này có thể là tình trạng thiết bị mài mòn và hao mòn đang tăng cao gây ra thiệt hại. Hoặc có thể là lỗi về vật liệu hoặc nguyên vật liệu gây ra sự mất chất lượng hoặc làm hỏng thiết bị khi chúng thất bại. Hiểu rõ tần suất và mức độ góp phần của chúng vào thời gian chết có thể cung cấp một loạt các giải pháp cho các nhà sản xuất tham gia vào bảo đảm chất lượng, như cải thiện chất lượng nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp, phản hồi bảo trì tốt hơn hoặc các chương trình bảo trì định kỳ, hoặc cải thiện quy trình kiểm tra.

Nâng cao quyết định

Quản lý sản xuất có thể đưa ra quyết định tốt hơn vì dữ liệu là thời gian thực và liên quan đến phân tích. Mà không có sự thiên vị có sẵn trong việc thu thập dữ liệu thời gian chết bằng cách thủ công hoặc bán tự động, phân tích phần mềm sẽ sắc bén hơn và có khả năng thực hiện trong một phạm vi quan trọng để cho phép cải thiện. Bằng cách biết chính xác các hạng mục thời gian chết là gì và hạng ưu tiên của chúng, quản lý có thể dành thời gian cho những hạng mục sẽ mang lại kết quả tốt nhất một cách hiệu quả về chi phí.

Các tính năng mà phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động nên có

Phần mềm theo dõi thời gian ngưng hoạt động có thể thay đổi cách hoạt động của một hoạt động sản xuất. Bằng cách có dữ liệu chính xác về các hạng mục, thời gian, ưu tiên và nguyên nhân của mỗi sự kiện thời gian chết, các nhà sản xuất có thể quản lý khả năng, hiệu suất, OEE và chi phí theo thời gian thực và làm việc để cải thiện chúng. MachineMetrics cung cấp phần mềm hàng đầu với một nền tảng phân tích tiên tiến và các công cụ vận hành để giúp hiển thị thời gian chết và cung cấp thông tin hữu ích cho sàn sản xuất.

Hãy cùng xem một số tính năng mà MachineMetrics cung cấp để giúp bạn theo dõi và giảm thời gian chết trên sàn xưởng của bạn:

Thu thập dữ liệu máy tự động kết hợp với hiểu biết từ người vận hành

MachineMetrics tự động thu thập và chuẩn hóa dữ liệu máy trên bất kỳ dòng sản phẩm và mẫu máy nào. Điều này tạo ra một luồng dữ liệu thời gian chết chuẩn mực cho dù là thiết bị nào trên sàn xưởng, và hiển thị thông tin này trong cả báo cáo và bảng điều khiển đã được xây dựng sẵn và tùy chỉnh (chúng ta sẽ thảo luận về phần này bên dưới).

Giải pháp cắm và chạy của chúng tôi kết nối trực tiếp với điều khiển máy và cũng thu thập dữ liệu ngữ cảnh từ người vận hành thông qua các máy tính bảng được đặt tại mỗi máy. Như vậy, các nhà sản xuất không chỉ có dữ liệu thời gian chết chính xác trực tiếp từ máy, mà còn có dữ liệu giải thích “tại sao” sau những thời gian chết này.

Dưới đây là một số điểm dữ liệu mà bạn có thể tiếp cận:

  • Hạng mục thời gian chết
  • Thời gian chết có được Kế hoạch hay Không kế hoạch
  • Thời gian thời gian chết
  • Máy mà thời gian chết đã xảy ra trên
  • Thời gian thời gian chết xảy ra
  • Ca làm việc hoặc người vận hành máy

Bảng điều khiển thời gian thực tiết lộ thời gian chết thời gian thực

Với các bảng điều khiển được đặt khắp sàn xưởng, cùng với các thông tin quan trọng hiển thị trên máy tính bảng của mỗi máy, cả người vận hành và quản lý đều có khả năng quan sát hiệu suất máy. Phân tích bảng điều khiển thời gian thực có thể thông báo cho nhóm của bạn biết máy đang chậm hơn sản xuất dự kiến hoặc nếu một máy không hoạt động để bạn hoặc nhóm của bạn có thể thực hiện hành động ngay lập tức.

Hơn nữa, hệ thống quản lý trực quan này đảm bảo sự chịu trách nhiệm của tất cả nhân viên sàn xưởng và cung cấp cho họ một công cụ để hiểu rõ hơn về hiệu suất của họ. Sự hiển thị này một mình đã có thể cải thiện năng suất lên đến 20%.

Phân tích dữ liệu trong các báo cáo sẵn sàng sử dụng

Phân tích dữ liệu trong các báo cáo sẵn sàng sử dụng
Phân tích dữ liệu trong các báo cáo sẵn sàng sử dụng

MachineMetrics đi kèm với các báo cáo được xây dựng sẵn để các nhà sản xuất thực hiện hành động dựa trên dữ liệu máy chính xác. Một trong những báo cáo hữu ích nhất khi nói đến việc hiểu và giảm thiểu thời gian chết là Biểu Đồ Pareto Thời Gian Chết.

Báo cáo này liệt kê các nguyên nhân hàng đầu gây thời gian chết, giúp bạn ưu tiên các nỗ lực cải thiện liên tục của mình. Hơn nữa, bạn có thể phân đoạn dữ liệu cho các ca làm việc khác nhau, các nhóm máy móc hoặc thậm chí là các máy cụ thể để có cái nhìn chi tiết hơn về nơi có thể xảy ra vấn đề. Điều này giúp bạn hiểu rõ ca làm việc hoạt động hiệu suất cao và thấp, vấn đề với các máy cụ thể và các công việc đã được chứng minh là khó khăn.

Luồng công việc và thông báo

Sự đẹp của dữ liệu máy thời gian thực được tự động hóa, chính xác và chuẩn mực là nó có thể được sử dụng trong nhiều cách khác nhau để tạo điều kiện cho việc giao tiếp, tối ưu hóa quy trình và tự động hóa tốt hơn.

Luồng công việc cho phép nhóm của bạn thực hiện hành động ngay lập tức đối với các sự kiện thời gian chết bằng cách thông báo cho đúng người vào thời điểm thích hợp. Ví dụ, giả sử một máy bị tắt do vấn đề bảo trì. Một luồng công việc có thể được kích hoạt để tự động thông báo cho đội bảo trì hoặc tạo một lệnh công việc trong hệ thống quản lý bảo trì CMMS.

Hoặc, nếu một người vận hành nhận thấy nguyên vật liệu đang cạn kiệt tại máy, họ có thể thủ công kích hoạt một luồng công việc sẽ thông báo cho quản lý vật liệu, và họ có thể thực hiện việc này ngay từ máy để ngăn chặn bất kỳ thời gian chết nào xảy ra.

Một ví dụ về thông báo văn bản về vấn đề bảo trì có thể tự động kích hoạt qua một luồng công việc.

Sẵn sàng bắt đầu?

Với MachineMetrics, thời gian chết có thể được trình bày trong các báo cáo và biểu đồ Pareto dễ đọc và liên quan. Cả người vận hành và quản lý đều có thể thấy nguyên nhân gây ra thời gian chết nhiều nhất trong thời gian thực và thực hiện nhanh chóng để đưa thiết bị hoạt động trở lại.

Như vậy, Phần mềm theo dõi thời gian không hoạt động tự động là một yếu tố quan trọng của thành công trong sản xuất. MachineMetrics không chỉ được xây dựng để nhanh chóng mang lại giá trị với tính cắm và chạy của nó, mà còn để được sử dụng như một nền tảng để tạo ra giá trị liên tục. Tìm hiểu thêm về MachineMetrics có thể giúp bạn có khả năng quan sát và kiểm soát sàn xưởng của bạn bằng cách đặt lịch với COMIT ngay hôm nay bạn nhé!

Chia sẻ bài đăng này