Những yêu cầu công nghiệp đối với phòng độ cao là gì?

Những yêu cầu công nghiệp đối với phòng độ cao là gì (1)

Những yêu cầu công nghiệp đối với phòng độ cao là gì?

Phòng độ cao là gì? Chúng có những công dụng như thế nào và yêu cầu công nghiệp đối với phòng độ cao ra sao? Hãy cùng COMIT giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

Phòng độ cao là gì?

Kiểm tra áp suất hoặc độ cao là điều cần thiết cho các ứng dụng quân sự, công nghiệp và tiêu dùng, nơi các sản phẩm hoặc linh kiện cần hoạt động hoặc vận chuyển trong môi trường áp suất thấp hoặc chịu được tình trạng giảm áp nhanh kết hợp với kiểm soát khí hậu. Nếu sản phẩm của bạn gặp phải những môi trường này hoặc bạn cần tuân thủ tiêu chuẩn kiểm tra quân sự hoặc hàng không, bao gồm nhưng không giới hạn ở MIL-STD-810 hoặc RTCA DO-160, thì phòng kiểm tra độ cao có thể là giải pháp bạn cần.

Công dụng chính của phòng độ cao là gì?

Không giống như các buồng giảm áp được sử dụng để nghiên cứu ảnh hưởng của độ cao trên mặt đất và tình trạng thiếu oxy đến sinh lý con người, các buồng ở độ cao công nghiệp tạo ra môi trường kết hợp và khắc nghiệt hơn nhiều bao gồm độ cao, nhiệt độ, độ ẩm, đóng băng và trong một số trường hợp là rung động. Bằng cách kết hợp nhiều môi trường, sản phẩm của bạn có thể trải qua quá trình kiểm tra chất lượng cần thiết để mô phỏng các điều kiện trong thế giới thực. Dưới đây là một số cân nhắc khi bạn cân nhắc đầu tư vào buồng độ cao.

Độ cao (Chân không/Áp suất)

Bằng cách sử dụng máy bơm chân không với nhiều loại và kích cỡ khác nhau, hầu hết các buồng độ cao đều có khả năng mô phỏng các điều kiện chân không tiêu chuẩn ở độ cao 100.000 ft với phạm vi mở rộng có sẵn lên tới 200.000 ft. Để mô phỏng sự mất áp suất cabin đột ngột, một số phòng kiểm tra độ cao có thể mô phỏng quá trình giảm áp nhanh chóng và nhanh chóng. giảm đáng kể áp suất trong 15 giây hoặc ít hơn. Ngoài ra, bằng cách sử dụng khí nén hoặc khí trơ, các buồng độ cao có thể được điều áp để mô phỏng độ cao dưới mực nước biển hoặc dưới mực nước địa điểm.

Nhiệt độ

Sử dụng hệ thống làm lạnh một tầng hoặc theo tầng, hầu hết các buồng độ cao đều được thiết kế để cung cấp mô phỏng độ cao và nhiệt độ kết hợp lên đến 65.000 ft, cho phép tạo ra một loạt các cấu hình nhiệt độ và độ cao kết hợp. Ngoài ra, các buồng độ cao có thể được sử dụng với mục đích kép là các buồng chỉ có nhiệt độ với phạm vi nhiệt độ từ -73°C (-100°F) đến 180°C (356°F).

Độ ẩm/Băng

Khả năng mô phỏng độ ẩm ở mặt đất kết hợp với nhiệt độ/độ cao theo cấu hình theo chu kỳ là điều cần thiết trong việc kiểm tra độ bền và tuổi thọ của nhiều bộ phận quan trọng của chuyến bay. Trong các trường hợp đặc biệt như kiểm tra icing, thử nghiệm môi trường kết hợp phải bao gồm việc kiểm soát đồng thời nhiệt độ, độ ẩm và độ cao. Hầu hết các buồng đo độ cao môi trường kết hợp có thể được sử dụng với mục đích kép là buồng nhiệt độ và độ ẩm, cung cấp phạm vi độ ẩm tương đối (RH) từ 5% đến 95% trong giới hạn nhiệt độ bầu khô tối đa 85°C (185°F) và nhiệt độ tối đa 4°C. (40°F) điểm sương tối thiểu.

Công dụng chính của phòng độ cao là gì?
Công dụng chính của phòng độ cao là gì?

Độ rung

Trong những trường hợp đặc biệt, khả năng tương thích rung với hệ thống rung điện động hoặc cơ học có thể tích hợp với các buồng đo độ cao, nhiệt độ và độ ẩm. Các ứng dụng trong thế giới thực yêu cầu kiểm tra trình độ duy nhất cho thiết bị hàng không vũ trụ và hệ thống điện tử hàng không.

Yêu cầu công nghiệp đối với phòng độ cao

Có các bài kiểm tra độ cao không giới hạn có thể được điều chỉnh cho phù hợp với các sản phẩm tiêu dùng và bao bì, nhưng đối với các ứng dụng quân sự và hàng không vũ trụ, có hai nguồn thông số kỹ thuật và hướng dẫn chính thường được cập nhật để phản ánh những thay đổi và cải tiến về giao thức đã thỏa thuận nhằm đảm bảo sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe. yêu cầu của ngành. Yêu cầu chính của ngành sử dụng thử nghiệm độ cao bao gồm:

  • MIL-STD-810 – Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phát hành bản sửa đổi cập nhật H, phiên bản kế thừa của MIL-STD-810G, vào tháng 1 năm 2019. MIL-STD chỉ đơn giản là một danh sách các hướng dẫn và tiêu chuẩn thử nghiệm nhằm đảm bảo tính phổ biến trong các ứng dụng quân sự. Trong khi MIL-STD-810H bao gồm nhiều phương pháp thử nghiệm và một số “Phương pháp” trong MIL-STD-810H đề cập cụ thể đến thử nghiệm độ cao và/hoặc môi trường kết hợp.
  • RTCA DO-160 – Tiêu chuẩn quốc tế này, được thiết lập vào năm 1958 và được cập nhật gần đây nhất vào năm 2011 (DO-160G), được định nghĩa là Điều kiện môi trường và Quy trình thử nghiệm đối với thiết bị trên không. Mục tiêu của tiêu chuẩn là để chứng minh các đặc tính hoạt động của các thiết bị và thiết bị chịu các điều kiện môi trường có trong thiết bị trên không. Giống như MIL-STD-810H, RTCA DO-160G bao gồm nhiều phương pháp thử nghiệm, bao gồm một số “Phần” đề cập cụ thể đến thử nghiệm độ cao và/hoặc môi trường kết hợp.

Cả hai tiêu chuẩn đều cho phép điều chỉnh các thử nghiệm dựa trên các sản phẩm và/hoặc hồ sơ chuyến bay hoặc sứ mệnh duy nhất hoặc cụ thể, nhưng trong hầu hết các trường hợp, hồ sơ thử nghiệm được phát triển xung quanh bốn hướng dẫn thủ tục chính:

  • Bảo quản – Kiểm tra vật liệu và/hoặc bao bì được vận chuyển hoặc bảo quản ở độ cao cao hoặc thấp, có hoặc không có thử nghiệm môi trường kết hợp.
  • Vận hành – Đánh giá hiệu suất của sản phẩm hoặc thiết bị ở độ cao cao hay thấp, có hoặc không có thử nghiệm môi trường kết hợp.
  • Giảm áp nhanh – Đánh giá tác động tiềm ẩn đối với nhân sự, sản phẩm hoặc thiết bị do giảm áp nhanh.
  • Giải nén nổ – Tương tự như Giải nén nhanh, nhưng mô phỏng quá trình giải nén tức thời, chẳng hạn như khi buồng lái máy bay điều áp bị tổn hại.
Yêu cầu công nghiệp đối với phòng độ cao 
Yêu cầu công nghiệp đối với phòng độ cao

Những lưu ý khác đối với phòng độ cao

Khi bạn đang xem xét việc mua một buồng kiểm tra độ cao, có một số lưu ý quan trọng khác bạn nên xem xét. Dưới đây là danh sách các yếu tố quan trọng cần xem xét khi lựa chọn và sử dụng buồng kiểm tra độ cao:

  • Kích thước buồng:
    • Kích thước của buồng thử nghiệm cần phải đủ lớn để chứa đối tượng được thử nghiệm (UUT) của bạn.
    • Bạn cần xác định xem có bao nhiêu đối tượng UUT bạn sẽ kiểm tra cùng một lúc.
    • Cân nhắc về khả năng di chuyển buồng đến cơ sở của bạn hoặc việc xây dựng các cơ sở hạ tầng cần thiết để đặt buồng tại địa điểm cuối cùng.

UUT là gì? UUT là viết tắt của “Unit Under Test,” một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực kiểm tra và thử nghiệm, đặc biệt là trong ngành công nghiệp và kỹ thuật. UUT (Unit Under Test) là đơn vị hoặc thiết bị được thử nghiệm, kiểm tra, hoặc đánh giá để đảm bảo rằng nó hoạt động đúng theo các yêu cầu và tiêu chuẩn cụ thể.

Khi thực hiện các thử nghiệm chất lượng hoặc kiểm tra sản phẩm, UUT thường là đối tượng chính mà các kỹ sư và chuyên gia thử nghiệm tập trung vào để xác định tính đúng đắn và hiệu suất của nó. UUT có thể là bất kỳ thứ gì, từ một linh kiện nhỏ trong một sản phẩm lớn hơn đến một sản phẩm hoàn chỉnh, tùy thuộc vào mục tiêu kiểm tra cụ thể.

  • Công suất làm lạnh và sưởi ấm:
    • Xác định yêu cầu về phạm vi nhiệt độ cho sản phẩm của bạn.
    • Kiểm tra xem sản phẩm của bạn có tạo ra nhiệt khi được thử nghiệm hay không.
    • Đặt câu hỏi về việc làm nóng hoặc làm mát buồng cần thực hiện nhanh chóng như thế nào.
    • Xem xét khả năng mở rộng của buồng thử nghiệm trong tương lai để đảm bảo sự linh hoạt.
  • Độ cao:
    • Xác định yêu cầu về phạm vi độ cao cho sản phẩm của bạn.
    • Cân nhắc về việc thay đổi độ cao cho các thử nghiệm của bạn và xem xét tốc độ thay đổi này.
    • Kiểm tra xem sản phẩm của bạn có xả khí hoặc khí vào buồng trong quá trình kiểm tra độ cao hay không.
  • Độ ẩm:
    • Xác định yêu cầu về phạm vi kiểm tra độ ẩm và nhiệt độ cho sản phẩm của bạn.
    • Xem xét xem độ ẩm có cần phải kết hợp với kiểm tra độ cao không.
    • Cân nhắc xem sản phẩm của bạn có cần xả hoặc loại bỏ độ ẩm bên trong buồng trong quá trình thử nghiệm không.
  • Môi trường kết hợp: Xem xét xem bạn cần thử nghiệm trong điều kiện kết hợp như độ ẩm, đóng băng và/hoặc độ rung.
Những lưu ý khác đối với phòng độ cao 
Những lưu ý khác đối với phòng độ cao

Nhớ rằng, các buồng kiểm tra độ cao được thiết kế và sản xuất để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của bạn. Điều quan trọng là cung cấp đủ thông tin cho kỹ sư ứng dụng của bạn để đảm bảo rằng buồng thử nghiệm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của bạn, cả hiện tại và trong tương lai. Mỗi buồng kiểm tra độ cao là độc nhất vô nhị, vì vậy việc hợp tác từ đầu với nhà sản xuất là quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất.

Chia sẻ bài đăng này