Sản xuất thông minh là gì? Phân tích những điều cơ bản

Sản xuất thông minh là gì? Phân tích những điều cơ bản

Công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của con người ở mọi khía cạnh: nó mang đến những phương thức mới để liên lạc, học tập, làm việc và thư giãn. Nó không chỉ xuất hiện trên các thiết bị di động, đồng hồ thông minh hay tivi thông minh, mà còn lan rộng ra các lĩnh vực khác, trong đó có ngành sản xuất. Đây là ngành công nghiệp đang áp dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm thông minh và chất lượng cao. Các doanh nghiệp sản xuất đã nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng số và thu được những lợi ích to lớn như hiệu quả hoạt động toàn diện (OEE), năng suất cao hơn, chi phí thấp hơn và rủi ro ít hơn. Nếu bạn muốn biết rõ hơn về cách sản xuất thông minh đang thay đổi bộ mặt của các ngành công nghiệp bằng cách sử dụng các nguồn lực thông minh và kỹ thuật số, hãy đọc tiếp bài viết này.

Sản xuất thông minh (SM) là gì?

SM là một khái niệm bao gồm nhiều công nghệ tiên tiến được tích hợp với nhau để tăng hiệu quả và chất lượng của quá trình sản xuất. Đây không phải là một giải pháp đơn lẻ mà là một hệ thống liên kết các thiết bị, máy móc, phần mềm và con người trong một môi trường kỹ thuật số. SM không chỉ giúp các máy móc hoạt động nhanh hơn, thông minh hơn và tự động hóa hơn, mà còn giúp các nhà sản xuất có được những thông tin quan trọng từ dữ liệu để cải thiện kết quả kinh doanh từ chuỗi cung ứng đến lực lượng lao động. Những công nghệ này hoạt động theo nguyên tắc máy bất khả tri, tức là có thể kết nối với bất kỳ thiết bị nào từ bất kỳ nhà cung cấp nào.

Sản xuất thông minh (SM) là gì?
Sản xuất thông minh (SM) là gì?

Một trong những yếu tố quan trọng của sản xuất thông minh là Internet vạn vật công nghiệp (IIoT), hay còn gọi là Internet của các thiết bị (IoT). Đây là sự kết nối của các thiết bị, máy móc, cảm biến và phần mềm thông qua Internet để thu thập, truyền và phân tích dữ liệu. Nhờ IIoT, các nhà sản xuất có thể theo dõi được trạng thái và hoạt động của các thiết bị và máy móc trong nhà máy theo thời gian thực, từ xa và an toàn. Dữ liệu thu được từ IIoT có thể được sử dụng để tối ưu hóa hiệu quả thiết bị tổng thể (OEE), năng suất, chất lượng, an toàn và bảo trì.

Ngoài IIoT, sản xuất thông minh còn áp dụng các công nghệ khác như máy học, trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây, robot, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và blockchain. Các công nghệ này giúp các nhà sản xuất không chỉ thu thập và lưu trữ dữ liệu mà còn phân tích và khai thác dữ liệu để ra quyết định tốt hơn, dự báo chính xác hơn, phát hiện và xử lý sự cố kịp thời, đào tạo và hỗ trợ nhân viên hiệu quả hơn và bảo vệ an ninh thông tin tốt hơn.

SM là sự kết hợp của các ứng dụng định hướng kỹ thuật số được triển khai để không ngừng tối ưu hóa hiệu quả và khám phá các cơ hội cải thiện hiệu suất sản xuất và giảm chi phí – giúp các quy trình trở nên thông minh hơn. SM không chỉ là một xu hướng mà là một yêu cầu để duy trì sự cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại số.

Sản xuất thông minh liên quan đến công nghiệp 4.0 như thế nào?

SM là một khái niệm liên quan chặt chẽ đến công nghiệp 4.0, hay còn gọi là cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây là một phong trào công nghiệp hiện đại nhằm tận dụng các công nghệ kỹ thuật số để tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình sản xuất. Công nghiệp 4.0 là sự tiếp nối của ba cuộc cách mạng công nghiệp trước đó, trong đó cuộc đầu tiên là sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa, cuộc thứ hai là sử dụng điện để tạo ra dây chuyền sản xuất và lắp ráp hàng loạt, và cuộc thứ ba là sử dụng máy tính và tự động hóa để điều khiển và quản lý các hoạt động sản xuất. Công nghiệp 4.0 đưa ra những đổi mới với các hệ thống thông minh và tự động được kết nối với nhau thông qua Internet và được hỗ trợ bởi dữ liệu và học máy.

Sản xuất thông minh liên quan đến công nghiệp 4.0 như thế nào?  
Sản xuất thông minh liên quan đến công nghiệp 4.0 như thế nào?

Công nghiệp 4.0 được coi là một chiến lược phát triển quốc gia của chính phủ Đức, với tên gọi “công nghiệp tương lai”. Mục tiêu của chiến lược này là tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp Đức bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến như đám mây, khả năng kết nối, phần mềm và robot.

Sản xuất thông minh là một trong những cách để thực hiện công nghiệp 4.0 trong ngành sản xuất. Sản xuất thông minh là sự kết hợp của các công nghệ kỹ thuật số để tạo ra những sản phẩm thông minh và chất lượng cao. SM không chỉ giúp các máy móc hoạt động hiệu quả hơn, mà còn giúp các nhà sản xuất có được những thông tin quan trọng từ dữ liệu để cải thiện kết quả kinh doanh từ chuỗi cung ứng đến lực lượng lao động. Sản xuất thông minh là một chiến lược sản xuất hiện đại, linh hoạt và bền vững.

Những quốc gia và ngành công nghiệp nào áp dụng SM nhiều nhất?

SM là một xu hướng được áp dụng rộng rãi trên thế giới, nhưng có một số quốc gia và ngành công nghiệp tiên phong và nổi bật hơn cả. Theo báo cáo của Deloitte, bốn quốc gia đứng đầu về sản xuất thông minh là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đức. Đây cũng là những nền kinh tế sản xuất lớn nhất và phát triển nhất trên toàn cầu. Các quốc gia này đã đầu tư nhiều vào các công nghệ kỹ thuật số, nhân lực và hạ tầng để tạo ra những sản phẩm thông minh và chất lượng cao.

Trong số các ngành công nghiệp áp dụng sản xuất thông minh, ngành vận tải là ngành có doanh thu và thành công lớn nhất ở ba quốc gia: Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đức. Đặc biệt, ngành sản xuất ô tô của các quốc gia này đã sử dụng các công nghệ như robot, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và thực tế tăng cường để tăng cường hiệu quả, an toàn và khả năng tùy biến của các xe hơi. Trong khi đó, ở Trung Quốc, ngành điện tử là ngành có doanh thu cao nhất, với sự phát triển của các thiết bị thông minh, điện tử tiêu dùng và vi mạch. Ngành ô tô của Trung Quốc đứng thứ hai trong danh sách các ngành áp dụng sản xuất thông minh.

Sản xuất thông minh hứa hẹn điều gì cho tương lai?

Sản xuất thông minh là một xu hướng công nghệ đang thay đổi cách các công ty sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Sản xuất thông minh là sự kết hợp của các công nghệ kỹ thuật số như Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, máy học, đám mây, robot, thực tế ảo và thực tế tăng cường để tăng hiệu quả, chất lượng, an toàn và bền vững của các quy trình sản xuất. SM giúp các công ty giảm chất thải, tiết kiệm chi phí, tăng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Sản xuất thông minh hứa hẹn điều gì cho tương lai?
Sản xuất thông minh hứa hẹn điều gì cho tương lai?

SM là một thị trường công nghệ đầy tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng cao. Theo báo cáo của ABI Research, các nhà sản xuất sẽ chi hơn 950 tỷ USD cho sản xuất thông minh vào năm 2030, gấp gần ba lần so với năm 2021, khi số tiền đầu tư vào sản xuất thông minh là 345 tỷ USD. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường này phản ánh sự cần thiết và lợi ích của sản xuất thông minh trong bối cảnh sản xuất mới, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. SM giúp các công ty thích ứng với những thách thức và cơ hội mới, như biến đổi khí hậu, nhu cầu cá nhân hóa, chuỗi cung ứng toàn cầu và an ninh mạng.

SM là một xu hướng công nghệ không thể bỏ qua cho tương lai của ngành sản xuất. Sản xuất thông minh mang lại nhiều lợi ích cho các công ty và khách hàng, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội.

Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bạn biết được sâu hơn về sản xuất thông minh là gì? Phân tích những điều cơ bản. Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi, xin vui lòng truy cập vào trang website COMIT và Fanpage của chúng tôi.

Chia sẻ bài đăng này