5 Xu hướng Smart Manufacturing để tăng cường năng suất

Smart Manufacturing

5 Xu hướng Smart Manufacturing để tăng cường năng suất

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 5 xu hướng Smart Manufacturing nhằm thúc đẩy năng suất cùng COMIT nhé!

Smart manufacturing là gì?

Smart Manufacturing
Smart manufacturing là gì

Sản xuất thông minh, hay còn được biết đến là smart manufacturing, đại diện cho một hệ thống sản xuất hiện đại, kết hợp giữa các hệ thống thông tin thông minh và cảm biến thông minh với việc đào tạo nhân sự linh hoạt và thực hiện những thay đổi thiết kế nhanh chóng để tăng cường năng suất và tính linh hoạt.

Ở cơ bản, smart manufacturing sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, big data, và Internet of Things (IoT) để tạo ra một môi trường sản xuất thông minh (Smart Manufacturing) và tự động. Các hệ thống thông tin thông minh được tích hợp để quản lý dữ liệu và quy trình sản xuất, trong khi cảm biến thông minh giám sát và kiểm soát các hoạt động sản xuất.

Một phần quan trọng của smart manufacturing là khả năng thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi. Hệ thống này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình hiện tại mà còn linh hoạt đối mặt với các thách thức mới, như thay đổi trong nhu cầu thị trường hay sự biến động của nguồn nhân lực. Các công nhân cũng được đào tạo linh hoạt để làm việc với các công nghệ mới và tham gia vào một môi trường sản xuất có tính chất linh hoạt cao.

Top 5 xu hướng của Smart Manufacturing

Top 5 xu hướng của Smart Manufacturing

Training and Skills (Kỹ năng)

Nhân công kỹ thuật đang được đánh giá cao khi lực lượng lao động trải qua sự biến đổi. Các hiện tượng như “đợt nghỉ việc lớn” và công nghệ giảm nhu cầu về lao động thủ công đang thúc đẩy sự thay đổi này.

Nhà tuyển dụng nhận ra giá trị của đào tạo dựa trên kỹ năng và tuyển dụng trực tiếp tại các tuyến đầu, tìm kiếm ứng viên có kinh nghiệm cần thiết và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện tại. Kỹ năng mềm, như giao tiếp và giải quyết vấn đề, cũng trở nên quan trọng hơn. Việc giao tiếp hiệu quả và khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt không chỉ cần thiết trong môi trường làm việc, mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cá nhân và hiệu suất tổ chức.

Môi trường kinh doanh ngày càng đòi hỏi nhân viên có những kỹ năng đặc biệt và linh hoạt để thích ứng với những thách thức động độc lập. Điều này dẫn đến sự tăng cường trong việc tìm kiếm những người có kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực công nghiệp cụ thể.

Các nhà tuyển dụng đang chú ý đặc biệt đến việc xây dựng lực lượng lao động đa dạng và tích hợp, với sự hiểu biết vững về văn hóa và sự đa dạng. Kỹ sư, chuyên gia tự động hóa, và những người có kinh nghiệm trong quản lý dự án có thể tìm thấy nhiều cơ hội trong môi trường sản xuất thông minh.

Trong bối cảnh này, các chương trình đào tạo nhanh chóng và linh hoạt đang trở thành xu hướng. Cả doanh nghiệp và cá nhân đều nhận ra giá trị của việc liên tục cập nhật kỹ năng để đáp ứng nhanh chóng với sự thay đổi trong công nghiệp.

Những người làm việc trong lĩnh vực sản xuất thông minh không chỉ cần những kiến thức kỹ thuật mà còn phải thích nghi với các công nghệ mới nhanh chóng. Điều này đặt ra yêu cầu cao về sự học nhanh và khả năng thích ứng.

Đồng thời, sự cần thiết của việc phát triển kỹ năng mềm đã tăng lên. Trong môi trường làm việc ngày càng phức tạp, khả năng làm việc nhóm, tư duy phê phán, và tương tác xã hội trở thành những yếu tố quyết định sự thành công cá nhân và tổ chức.

Process automation and optimization (Tự động hoá và tối ưu hoá quy trình)

Tự động hóa và Tối ưu hóa Quy trình Công nghệ số nhằm tự động hóa và tối ưu hóa quy trình cũng đang được ưa chuộng cao trong các nhà máy thông minh. Hãy nghĩ về các giải pháp liên quan đến trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, mô phỏng số và công nghệ IIoT.

Phân tích và thu thập dữ liệu sản xuất, ra quyết định và sản xuất được tối ưu hóa với những công nghệ này để cải thiện hoạt động và nâng cao kết quả. Bằng cách kết nối máy móc và thiết bị, sử dụng phân tích và cảm biến, các ngành công nghiệp có thể đạt được hiệu suất tối đa, giảm lãng phí và khí thải, cũng như theo dõi kiểm soát chất lượng. Mô phỏng số cung cấp một cách hiệu quả về chi phí để thử nghiệm và phân tích hệ thống trong thế giới ảo.

Trong môi trường sản xuất ngày nay, tự động hóa và tối ưu hóa quy trình không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố quyết định quyết định sự thành công. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa, mô phỏng số và công nghệ Internet Công nghiệp (IIoT) đang là những trụ cột chính, giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất và đạt được hiệu suất cao.

Supply chain disruption (Sự gián đoạn chuỗi cung ứng)

Smart Manufacturing
Supply chain disruption (Sự gián đoạn chuỗi cung ứng)

Sự gián đoạn toàn cầu trong chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục do nhiều vấn đề đang diễn ra và mới nổi lên như đại dịch, căng thẳng địa chính trị, lạm phát, tội phạm mạng và biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, tình hình này mở ra cơ hội cho những nhà lãnh đạo sáng tạo sử dụng các giải pháp sản xuất thông minh như tự động hóa và IoT để tăng cường hiệu quả và giảm lãng phí. Các công ty thành công sẽ là những người duy trì tính linh hoạt và sử dụng công nghệ để đạt được tầm nhìn và kiểm soát toàn diện từ đầu đến cuối trong chuỗi cung ứng của họ.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang phức tạp với những thách thức ngày càng nhiều, việc giữ cho chuỗi cung ứng hoạt động mạnh mẽ trở thành một nhiệm vụ khó khăn. Những vấn đề như đại dịch, căng thẳng địa chính trị, lạm phát, tội phạm mạng và biến đổi khí hậu đều đóng góp vào tình trạng gián đoạn này.

Tuy nhiên, đối mặt với thách thức là cơ hội, và những nhà lãnh đạo đầy đổi mới có thể tận dụng những giải pháp sản xuất thông minh để định hình lại mô hình hoạt động của họ. Tự động hóa và Internet of Things (IoT) trở thành những công cụ quan trọng, giúp nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong quá trình sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng.

IoT là gì? IoT là viết tắt của “Internet of Things” trong tiếng Anh, tạm dịch là “Internet của Mọi Vật.” Đây là một khái niệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mô tả mạng lưới các thiết bị vật lý, phương tiện, cảm biến, phần mềm, và các thành phần khác có khả năng kết nối và trao đổi dữ liệu qua internet.

Các công ty thành công sẽ là những người linh hoạt, có khả năng thích ứng nhanh chóng với biến động của thị trường. Sử dụng công nghệ để đạt được khả năng nhìn rõ từ đầu đến cuối của chuỗi cung ứng và kiểm soát toàn bộ quá trình là chìa khóa để giữ cho doanh nghiệp hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả. Những người đứng đầu sẽ không chỉ tận dụng cơ hội từ những thách thức, mà còn chủ động hình thành tương lai của họ thông qua sự đổi mới và sử dụng thông minh các giải pháp sản xuất.

Long-term sustainability (Bền vững dài hạn)

Ngành sản xuất đang tham gia vào những nỗ lực toàn cầu để giảm lượng phát thải CO2 và trở nên bền vững hơn. Việc theo dõi toàn bộ chuỗi cung ứng trở nên quan trọng khi các nhà sản xuất nhằm chứng minh nguồn gốc vật liệu và việc sử dụng năng lượng sạch một cách đạo đức và bền vững.

Ngày nay, bền vững không chỉ là vấn đề của nguyên tắc đạo đức mà còn là ưu tiên kinh doanh, khi người tiêu dùng ngày càng đặt quyết định mua sắm của họ dựa trên nó. Việc tích hợp các chiến lược và quy trình sản xuất có trách nhiệm về môi trường không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh mới và củng cố uy tín thương hiệu trong thị trường ngày càng tập trung vào giá trị bền vững.

Decentralized manufacturing (Sản xuất phi tập trung)

Smart Manufacturing
Decentralized manufacturing (Sản xuất phi tập trung)

Sản xuất phi tập trung nhằm mục tiêu sản xuất sản phẩm gần nơi sử dụng chúng, thay vì tập trung sản xuất tại các trung tâm và vận chuyển hàng hóa đến người tiêu dùng. Xu hướng sản xuất thông minh này giúp giảm lãng phí, chi phí lưu trữ và khí thải vận chuyển, đồng thời cũng tạo điều kiện cho việc tùy chỉnh và cá nhân hóa với quy mô lớn.

Ví dụ: các phòng thí nghiệm sáng tạo (fablabs), không gian làm nghệ thuật (maker spaces) và nhà máy linh động sử dụng công nghệ in 3D và các kỹ thuật sản xuất bổ sung khác. Những cách tiếp cận đổi mới này trong sản xuất mang lại cơ hội giảm thiểu tác động môi trường và tạo ra chuỗi cung ứng hiệu quả và bền vững hơn.

“Fablabs” là gì? “Fablabs” là viết tắt của cụm từ “fabrication laboratories,” có nghĩa là phòng thí nghiệm chế tạo. Đây là các không gian sáng tạo được thiết kế để cung cấp nguồn tài nguyên và trang thiết bị cho những người muốn thực hiện các dự án làm thủ công, nghệ thuật, và sản xuất. Fablabs thường có trang thiết bị như máy in 3D, máy cắt laser, máy tiện, và các công cụ khác, giúp cá nhân và nhóm thực hiện các ý tưởng và prototype (mô hình nguyên) sản phẩm của họ. Đây là môi trường thích hợp cho sự đổi mới và thử nghiệm trong lĩnh vực chế tạo và sáng tạo.

Chia sẻ bài đăng này