Sản xuất thông minh là tương lai của ngành sản xuất ô tô

Sản xuất thông minh là tương lai của ngành sản xuất ô tô

Giai đoạn số hóa mới nhất trong sản xuất hay còn gọi là “sản xuất thông minh” đã làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô. Thông qua việc sử dụng ngày càng nhiều trí tuệ nhân tạo (AI), học máy và tự động hóa, các nhà sản xuất ô tô giờ đây có thể khắc phục những khó khăn trong vận hành và giải quyết các vấn đề bảo trì trước khi chúng xảy ra hơn bao giờ hết. Hãy cùng COMIT tìm hiểu về vai trò của sản xuất thông minh trong tương lai của ngành sản xuất ô tô.

Sản xuất thông minh trong thời đại công nghiệp 4.0

Sản xuất thông minh là gì? Sản xuất thông minh là một khái niệm trong ngành công nghiệp và công nghệ, liên quan đến việc sử dụng các công nghệ thông minh và tự động hóa để tăng cường hiệu suất và hiệu quả trong quá trình sản xuất. Sản xuất thông minh thường sử dụng các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning), Internet of Things (IoT) và Robot học (Robotics) để tự động hóa các hoạt động sản xuất và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Các hệ thống thông minh có khả năng thu thập dữ liệu từ các thiết bị và cảm biến, phân tích thông tin, đưa ra quyết định và thực hiện các tác vụ mà trước đây thường được thực hiện bởi con người.

Sản xuất thông minh là cách có thể giúp tăng cường năng suất
Sản xuất thông minh là cách có thể giúp tăng cường năng suất

Sản xuất thông minh là cách có thể giúp tăng cường năng suất, giảm thời gian sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng tính linh hoạt trong quá trình sản xuất. Nó cũng có thể giúp giảm tác động môi trường và tạo ra môi trường làm việc an toàn hơn cho nhân viên.

Các ví dụ về sản xuất thông minh là các hệ thống tự động hóa trong các nhà máy, dây chuyền sản xuất tự động, hệ thống quản lý thông minh, và các robot hợp tác trong quá trình sản xuất

Sản xuất thông minh làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô

Sản xuất thông minh tác động tích cực đến ngành công nghiệp ô tô
Sản xuất thông minh tác động tích cực đến ngành công nghiệp ô tô

Dưới đây là một số khía cạnh và công nghệ chính trong sản xuất thông minh mà các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng:

Bản sao kỹ thuật số

Bản sao kỹ thuật số, còn được gọi là mô hình thay thế, là một hình ảnh đại diện ảo được sử dụng để phản ánh một sản phẩm trong thế giới thực. Bản sao kỹ thuật số này mô phỏng hiệu suất của sản phẩm thực. Bản sao kỹ thuật số của ô tô được tạo thành từ toàn bộ ô tô: phần mềm, cơ chế và hành vi của ô tô. Việc sử dụng bản sao kỹ thuật số cho phép các nhà sản xuất ô tô tái tạo quy trình sản xuất và xác định các biến chứng hoặc hư hỏng tiềm ẩn. Những ví dụ bao gồm:

  • Thử nghiệm sản phẩm: Bản sao kỹ thuật số cho phép các nhà sản xuất ô tô thử nghiệm các thiết kế khác nhau để tối ưu hóa hiệu suất sản phẩm. Bộ đôi kỹ thuật số của lốp ô tô cho phép các nhà sản xuất mô phỏng ảo hiệu suất của lốp trong các điều kiện thời tiết khác nhau.
  • Bảo trì dự đoán: Dự báo bảo trì dự đoán khi nào linh kiện ô tô sẽ hỏng hóc và khắc phục trước. Bản sao kỹ thuật số cho phép các công ty ô tô xác định các vấn đề tiềm ẩn và lên lịch bảo trì trước khi sự cố xảy ra.
  • Giám sát hiệu suất: Cặp song sinh kỹ thuật số liên tục thu thập và phân tích dữ liệu về các phương tiện mà chúng sao chép. Ví dụ, Tesla tạo ra một bản song sinh kỹ thuật số cho tất cả các loại xe của mình. Những bản sao ảo này được sử dụng để xác định xem một chiếc ô tô có hoạt động như dự định hay không. Tesla sử dụng thông tin này để cập nhật hiệu suất của xe.

Bắc Mỹ chiếm khoảng 38% thị trường bản sao kỹ thuật số vào năm 2021. Quy mô thị trường bản sao kỹ thuật số toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 155,83 tỷ USD vào năm 2030, với Tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là 37,5% trong 7 năm tới. Lĩnh vực ô tô và vận tải dự kiến ​​sẽ có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất do sự phát triển của xe điện thúc đẩy việc áp dụng công nghệ bản sao kỹ thuật số.

Internet of Things

Automotive Internet of Things (IoT) là hệ thống các thiết bị trao đổi dữ liệu thông qua kết nối internet. Điều này cho phép các thiết bị ô tô chia sẻ thông tin với các phương tiện khác được kết nối với internet. Xe được sản xuất bằng IoT thu thập dữ liệu hiệu suất và chia sẻ dữ liệu đó với đám mây. Sau đó, các nhà sản xuất có thể xử lý dữ liệu này và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn cũng như các bước cần thiết để tiến về phía trước. IoT cho phép nhà sản xuất truyền đạt thông tin cập nhật về hệ thống bảo trì tới người tiêu dùng để nhà sản xuất có thể giải quyết các vấn đề trước khi ô tô bị hỏng.

AI trong chuỗi cung ứng

Các phương pháp tiếp cận dựa trên AI có khả năng giảm lỗi
Các phương pháp tiếp cận dựa trên AI có khả năng giảm lỗi

AI đã giúp quá trình chuyển đổi từ nguyên liệu thô sang sản xuất phương tiện và giao hàng cho khách hàng trở nên dễ dàng hơn đáng kể. Trong nhiều năm, một trong những thách thức lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô là nguy cơ xảy ra một sai sót nhỏ, ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sản xuất. Ví dụ, một vấn đề xảy ra với một cấp độ nhà cung cấp có thể khiến toàn bộ quá trình sản xuất xe bị dừng lại. Chuỗi cung ứng được hỗ trợ bởi AI có thể thích ứng và ứng phó với mọi vấn đề không lường trước được trong quy trình sản xuất. Các phương pháp tiếp cận dựa trên AI có khả năng giảm lỗi dự báo từ 30 đến 50%. “Nhà máy thông minh” ngày càng trở nên phổ biến khi các nhà sản xuất đang thay thế nguy cơ sai sót của lao động thủ công bằng các hệ thống tự cải tiến. Một số công ty sản xuất ô tô nổi tiếng đang nỗ lực hướng tới các hệ thống AI hoàn toàn tự động có thể tự động đưa ra quyết định quản lý chuỗi cung ứng.

Học máy

Việc sử dụng hệ thống học máy và AI là những công cụ mạnh mẽ để sản xuất chính xác trong ngành ô tô. Hệ thống máy học hỗ trợ các nhà sản xuất phát hiện những điểm bất thường và cải tiến thiết kế. Trong ngành công nghiệp ô tô, một thiết kế hấp dẫn có thể tăng doanh số bán hàng lên hơn 30%. Học máy có thể dự đoán sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ phổ biến và tạo ra các thiết kế sáng tạo và lôi cuốn.

Trải nghiệm khách hàng AI

Trải nghiệm khách hàng tăng lên
Trải nghiệm khách hàng tăng lên

Các nhà sản xuất ô tô gần đây đang dựa vào trí tuệ nhân tạo để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. AI có thể cung cấp cho khách hàng những trợ lý bán hàng ảo. AI học hỏi từ các giao dịch mua hàng trước đây và tương tác của khách hàng để cung cấp thông tin chi tiết phù hợp cho từng khách hàng dựa trên nhu cầu của họ. Việc áp dụng AI ngày càng tăng giữa các công ty sản xuất cho phép các công ty sử dụng dữ liệu từ các tương tác trước đó để dự đoán dự báo thị trường.

Khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục mở rộng, các nhà sản xuất nên lưu ý đến việc sử dụng ngày càng nhiều AI, học máy và tự động hóa mà các nhà lãnh đạo trong ngành ô tô đang sử dụng. Sản xuất “thông minh” phổ biến trong suốt vòng đời sản xuất, từ chuỗi cung ứng đến dịch vụ khách hàng. Các nhà sản xuất muốn duy trì tính cạnh tranh nên luôn cập nhật về việc sử dụng số hóa và AI đang phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực này.

Chia sẻ bài đăng này