Sản xuất thông minh và Nhà máy thông minh được kích hoạt bởi Internet of Things (IoT)

Sản xuất thông minh và Nhà máy thông minh được kích hoạt bởi Internet of Things (IoT)

Trong ngành sản xuất, tối ưu hóa là yếu tố quyết định để tồn tại và thành công. Với sự tiến bộ công nghệ mới, nhiều công ty đang đánh giá cách tận dụng Internet of Things (IoT) để xây dựng các hoạt động thông minh, cho phép tăng năng suất và sản lượng. Để đáp ứng các yêu cầu về giao hàng nhanh và chất lượng xuất sắc ngày nay, nhiều công ty đã sử dụng công nghệ kết nối để làm cho kho hàng của họ thông minh hơn, để trở nên hiệu quả hơn và cạnh tranh hơn. Hãy cùng COMIT tìm hiểu thêm về Sản xuất thông minh và Nhà máy thông minh được kích hoạt bởi Internet of Things (IoT) như thế nào nhé!

IoT là gì? IoT là viết tắt của “Internet of Things,” tức là “Mạng lưới của các Vật thể.” IoT đề cập đến việc kết nối và truyền thông giữa các thiết bị và vật thể thông qua internet. Các thiết bị này có khả năng thu thập, truyền dữ liệu, và tương tác với nhau mà không cần sự can thiệp của con người.

Smart manufacturing là gì?

Về Smart Manufacturing

Sản xuất thông minh là quá trình sử dụng công nghệ IoT và tự động hóa trong quy trình sản xuất để đảm bảo rằng năng suất luôn được tối ưu hóa. Sử dụng Trí tuệ Bên trong để theo dõi tài sản một cách chính xác và giúp đảm bảo an toàn cho công nhân, tăng cường năng suất và cải thiện an ninh trên sàn sản xuất của bạn là yếu tố quan trọng để kích hoạt tất cả những lợi ích đi kèm khi biến đổi các cơ sở sản xuất và kho hàng của bạn thành không gian thông minh.

Trong thập kỷ qua, ngành sản xuất đã bước vào một giai đoạn biến đổi kỹ thuật số mạnh mẽ. Các ứng dụng công nghiệp mới đã xuất hiện, bao gồm trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, kết nối IoT, phân tích dự đoán, tính toán lượng tử, các công nghệ sản xuất bổ sung sáng tạo như in 3D, hệ thống vật lý-cyber, và một loạt các công nghệ khác. Cùng với nhau, những công nghệ này đã khởi đầu Cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư.

Smart Factory là gì?

Tăng cường quản lý lao động với Robot thông minh
Smart Factory là gì?

Nhà máy thông minh là một sàn nhà máy được số hóa mạnh mẽ, liên tục thu thập và chia sẻ dữ liệu thông qua các máy móc, thiết bị và hệ thống sản xuất được kết nối. Đó là một nhà máy mà quy trình sản xuất vật lý và hoạt động kết hợp với công nghệ số, tính toán thông minh và dữ liệu lớn để tạo ra một hệ thống linh hoạt hơn cho các công ty tập trung vào sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng. Nhà máy thông minh là một phần của Công nghiệp 4.0, một giai đoạn mới trong Cuộc cách mạng Công nghiệp tập trung mạnh mẽ vào dữ liệu sản xuất và logistics thời gian thực, cảm biến tích hợp, kết nối, tự động hóa và học máy.

Khi các nhà máy tiến hóa trong bối cảnh cách mạng dữ liệu, doanh nghiệp cần suy nghĩ lại cách họ xử lý mọi thứ, từ chiến lược tự động hóa đến các chiến thuật phát triển lực lượng lao động. Trong quá trình này, các nhà sản xuất sẽ cần các công cụ hiện đại, bao gồm các hệ thống quản lý tài nguyên doanh nghiệp mạnh mẽ và linh hoạt, được xem là cột sống dữ liệu và giao dịch, giúp họ thích nghi nhanh chóng khi xây dựng hướng tới tương lai của nhà máy thông minh.

Bằng cách kết nối thế giới vật lý và số hóa, nhà máy thông minh có thể giám sát toàn bộ quy trình sản xuất, từ công cụ sản xuất và chuỗi cung ứng đến các người vận hành cụ thể trên sàn nhà máy và tạo ra những cải tiến ấn tượng từng bước.

Sự tiến hóa của các công nghệ cảm biến và IoT trong Công nghiệp 4.0

Hệ quả của các cuộc tấn công có thể gây ra
Sự tiến hóa của các công nghệ cảm biến và IoT trong Công nghiệp 4.0

Ngành sản xuất đang thay đổi nhanh chóng. Công nghiệp 4.0 không thể được giới hạn vào một công nghệ cụ thể, hoặc thậm chí là một bộ công nghệ. Đó là sự cấu hình lại cơ bản của công việc trong kỷ nguyên số hóa. Đối với một số người, Công nghiệp 4.0 được đặc trưng bởi sự hội tụ của nhiều công nghệ thành các hệ sinh thái công nghệ linh hoạt. Sự thật rằng các công nghệ Công nghiệp 4.0 nâng cao, kích hoạt và bổ sung lẫn nhau như các hệ thống đã xác định rõ rằng đó là một sự thay đổi quan trọng trong ngành công nghiệp.

Bằng cách sử dụng hệ thống xác định trong nhà, bạn có thể làm cho không gian trong nhà trở nên dễ dàng xác định; hoặc bằng công nghệ cảm biến đã được vinh danh của Inpixon hoặc thông qua việc tận dụng hệ sinh thái công nghệ hiện có của bạn. Hệ thống xác định trong nhà (IPS) cho phép người dùng xác định chính xác vị trí của người hoặc tài sản bên trong một tòa nhà bằng cách sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị di động, thẻ theo dõi hoặc các thiết bị khác.

Sử dụng nhiều loại cảm biến, công nghệ IPS phát hiện và theo dõi dữ liệu về vị trí của thiết bị. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng cảm biến nội và máy thu sóng radio trong điện thoại thông minh và các thiết bị đeo IoT khác hoặc bằng cách sử dụng các cảm biến tần số radio được cài đặt khắp nơi trong không gian trong nhà. Dữ liệu vị trí được xử lý bởi hệ thống xác định tạo ra các tọa độ chính xác được hiển thị trên một bản sao kỹ thuật số, dẫn đến khả năng quan sát chưa từng có về các cơ sở sản xuất phức tạp và môi trường truyền tải bên trong chúng.

Tính nhạy bén về vị trí trong sản xuất thông minh

Nhà máy thông minh cũng cần một nguồn nhân lực nhỏ chuyên nghiệp để quản lý an ninh mạng, tránh rủi ro thông tin của doanh nghiệp bị đánh cắp
Tính nhạy bén về vị trí trong sản xuất thông minh

Tính nhạy bén về vị trí là một yêu cầu cơ bản để có sự nhận thức về tình hình. Nền tảng Trí tuệ Bên trong của Inpixon tiếp nhận dữ liệu đa dạng từ các cảm biến IoT, cảm biến của bên thứ ba và cảm biến độc quyền được thiết kế để phát hiện và định vị các thiết bị di động hoạt động sử dụng sóng celluar, WiFi, UWB, và Bluetooth. Sự thể hiện đa ngành về dữ liệu trong nhà cho phép người dùng tăng doanh thu, giảm chi phí và tăng cường an toàn.

UWB là gì? UWB là viết tắt của “Ultra-Wideband,” tức là “Dải tần siêu rộng.” Đây là một công nghệ truyền thông không dây cho phép truyền tải dữ liệu qua không gian bằng cách sử dụng một dải tần số rất rộng so với các công nghệ truyền thông không dây truyền thống. UWB sử dụng các xung ngắn và cực kỳ rộng để truyền tải thông tin.

Tính nhạy bén về vị trí và các công nghệ sáng tạo mở ra cánh cửa đến một thế giới hoàn toàn mới về các ứng dụng giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí. Ví dụ, điều hướng tự động cho các robot trong các kho hàng trở nên khả thi khi các thiết bị theo dõi tài sản được trang bị trên các máy bay không người lái. Với bản đồ số hóa của môi trường trong nhà kết hợp với hướng dẫn đường, việc theo dõi tài sản, phân tích dữ liệu và việc xác định các vùng hình học cụ thể, bạn có thể xây dựng một hệ thống sử dụng việc học đệ quy với một mô hình trí tuệ nhân tạo để tăng hiệu suất. Một ví dụ như vậy có thể là việc máy bay không người lái di chuyển trong toàn bộ một cơ sở sản xuất mà không va vào nhau.

Các lợi ích của nhà máy và kho thông minh

Nhà máy thông minh là gì?
Các lợi ích của nhà máy và kho thông minh

Các lợi ích của nhà máy và kho thông minh bao gồm:

  • An toàn cho nhân viên.
  • Loại bỏ sự xao lạc kỹ thuật số.
  • Theo dõi tài sản.
  • Sẵn sàng trong tình huống khẩn cấp.
  • Tự động hóa và hiệu quả vận hành.
  • Giám sát môi trường (nhiệt độ, độ ẩm, v.v.).
  • Truy cập vào phân tích dự đoán.
  • Và nhiều lợi ích khác!

Với tất cả những lợi ích này, các tổ chức nên sáng suốt sử dụng công nghệ thông minh để cải thiện các quy trình sản xuất. Khi các đối tượng kết nối internet trở nên phổ biến hơn và tích hợp với dịch vụ dựa trên vị trí, các công ty có thể cung cấp cho nhân viên các giải pháp hiểu vị trí, từ đó tăng cường hiệu suất vận hành và sản xuất.

Có vô vàn cơ hội ứng dụng tích hợp học máy với bản đồ trong nhà trong lĩnh vực sản xuất và kho hàng. Với các yếu tố cơ bản đúng, các tổ chức có thể khám phá một thế giới mới của khả năng khi họ chấp nhận các công nghệ IoT công nghiệp.

Chia sẻ bài đăng này