Thử nghiệm thả rơi là gì và tầm quan trọng của chúng?

Thử nghiệm thả rơi là gì và tầm quan trọng của chúng (1)

Thử nghiệm thả rơi là gì và tầm quan trọng của chúng?

Thử nghiệm thả rơi là một phần quan trọng của quá trình kiểm tra và đánh giá chất lượng của sản phẩm. Nó không chỉ đo lường khả năng chịu đựng của sản phẩm khi bị rơi xuống, mà còn cung cấp thông tin quan trọng về thiết kế và khả năng chống sốc của sản phẩm trong các điều kiện thực tế. Trong bài viết này, cùng COMIT tìm hiểu về thử nghiệm thả rơi là gì và tầm quan trọng của chúng trong ngành công nghiệp sản xuất và thiết kế sản phẩm.

Thử nghiệm thả rơi là gì?

Thử nghiệm thả rơi là gì? Thử nghiệm thả rơi là một trong nhiều phương pháp được sử dụng để đánh giá độ bền của sản phẩm và bao bì trong quá trình vận chuyển và xử lý, và trong một số trường hợp là trong suốt vòng đời của sản phẩm. Trong quá trình thử nghiệm thả rơi, gói hàng sẽ được thả trong cài đặt được kiểm soát theo các hướng khác nhau—trên các góc, cạnh và bề mặt — để phát hiện các điểm yếu của sản phẩm và sau đó có thể giải quyết.

Có một số loại thử nghiệm thả rơi khác nhau, mỗi loại kiểm tra cách sản phẩm và/hoặc gói hàng phản ứng với các mức độ tác động khác nhau. Ví dụ: thử nghiệm thả rơi tự do xem xét tính toàn vẹn cấu trúc của mẫu thử sau khi nó được thả từ một độ cao nhất định và (các) hướng cụ thể. Mặt khác, máy kiểm tra độ rung đánh giá phản ứng của sản phẩm trần đối với chuyển động nhào lộn hoặc lăn bán ngẫu nhiên lặp đi lặp lại, thay vì rơi từ độ cao đáng kể.

Tầm quan trọng của thử nghiệm thả rơi

Thử nghiệm thả rơi và thử nghiệm thả gói hàng không chỉ là quá trình kiểm tra, mà còn là một phương pháp quan trọng để đánh giá độ bền và khả năng chịu đựng của sản phẩm trong mọi điều kiện. Tầm quan trọng của những thử nghiệm này không chỉ giới hạn trong việc xác định mức độ chịu đựng của sản phẩm khi bị rơi và rơi xuống, mà còn mở rộng ra tới việc hiểu rõ hơn về các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến sản phẩm trong suốt quá trình vận chuyển, phân phối và sử dụng cuối cùng.

Thông qua quá trình thử nghiệm này, những dữ liệu chi tiết được thu thập giúp nhà sản xuất định rõ các vấn đề về thiết kế và xây dựng sản phẩm. Việc này cho phép họ áp dụng các giải pháp tối ưu hóa để cải thiện độ bền, giảm thiểu rủi ro hư hỏng, mất mát, và những chi phí liên quan đến sản phẩm. Tính toàn diện của thử nghiệm thả rơi giúp xác định độ chịu đựng của sản phẩm không chỉ trong môi trường vận chuyển và phân phối mà còn trong các tình huống người dùng cuối có thể gặp phải trong quá trình sử dụng, lắp đặt, hoặc sửa chữa.

Tầm quan trọng của thử nghiệm thả rơi
Tầm quan trọng của thử nghiệm thả rơi

Các câu hỏi thường gặp

Lợi ích của việc thực hiện thử nghiệm thả rơi sản phẩm và/hoặc gói hàng là gì?

Thử nghiệm tác động và thả rơi cho phép nhà sản xuất và các bên liên quan khác hiểu rõ hơn về sản phẩm của họ sẽ hoạt động như thế nào trong quá trình phân phối và hơn thế nữa. Bằng cách thu thập thông tin này thông qua thử nghiệm có kiểm soát, các bên này có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về thiết kế và đóng gói sản phẩm của mình. Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê một số ưu điểm chính của thử nghiệm thả rơi:

  • Cho phép người gửi hàng đánh giá khả năng bảo vệ sản phẩm của hệ thống đóng gói trong quá trình vận chuyển
  • Cho phép nhà sản xuất đánh giá loại bao bì cần thiết để vận chuyển an toàn
  • Cung cấp thông tin hữu ích để giảm thiểu rủi ro về các mối nguy hiểm tiềm ẩn khi vận chuyển
  • Giảm nguy cơ hư hỏng sản phẩm và các chi phí liên quan
  • Đánh giá sự tuân thủ của hệ thống sản phẩm hoặc gói đối với các yêu cầu của chính phủ, doanh nghiệp và công ty

Những loại sản phẩm nào được thử nghiệm trong thử nghiệm thả rơi do va đập?

Nhiều sản phẩm khác nhau có thể được hưởng lợi từ thử nghiệm thả rơi do tác động. Một số thử nghiệm thả rơi sản phẩm được thực hiện bằng phương pháp này bao gồm:

  • Điện tử (tức là điện thoại thông minh, máy tính cá nhân, máy tính bảng)
  • Thiết bị phòng thí nghiệm
  • Các thiết bị y tế
  • Dược phẩm
  • Bao bì thực phẩm số lượng lớn

Nói chung, thử nghiệm thả rơi là một ý tưởng hay nếu bạn vận chuyển hàng hóa dễ vỡ hoặc có giá trị cao không phù hợp để xử lý thô hoặc nếu sản phẩm của bạn có khả năng bị người tiêu dùng từ chối nếu chúng không ở trạng thái hoàn hảo. Giá đỡ mạng và pallet cửa sổ có đặc điểm thiết kế rất khác nhau nhưng thử nghiệm thả rơi trên cả hai hệ thống sẽ cung cấp thông tin có giá trị cho OEM. Mặc dù thử nghiệm thả rơi đặc biệt hữu ích trong những trường hợp này nhưng nó cũng có thể được sử dụng cho các sản phẩm nhẹ.

Một số các câu hỏi thường gặp
Một số các câu hỏi thường gặp

Có những loại thử nghiệm thả rơi nào khác?

Thử nghiệm thả rơi là thuật ngữ chung được dùng để kiểm tra khả năng chịu va đập của gói hàng hoặc sản phẩm. Trong chiếc ô này có nhiều tiêu chuẩn kiểm tra khác nhau đáp ứng các đầu vào thử nghiệm thích hợp. Tác động mà điện thoại di động nhận được sau khi rơi khỏi quầy bếp rất khác với tác động mà một chiếc thùng nhận được khi toa tàu của nó va vào toa tàu thứ hai. Một số đơn vị đã tiến hành một loạt các đầu vào thử nghiệm này, bao gồm nhưng không giới hạn ở:

  • ASTM D5276 – Thử nghiệm thả rơi được tham khảo phổ biến nhất, tác động rơi tự do mô phỏng các thùng chứa có kích cỡ khác nhau bị rơi từ các độ cao và hướng khác nhau. Các tiêu chuẩn phân phối như ASTM D4169, ASTM D7386, ISTA 3A và ISTA 2A quy định các biến này.
  • ASTM D4003 – Thử nghiệm tác động theo chiều ngang thách thức khả năng chịu được tác động theo chiều ngang của sản phẩm hoặc gói hàng. Trong môi trường đang sử dụng, bạn sẽ thấy những điều này khi một chiếc xe nâng đột ngột đâm vào mục tiêu của nó hoặc khi hai toa tàu chở hàng hóa được kết nối với nhau, dẫn đến một vụ va chạm.
  • ASTM D5277 – Việc sử dụng máy kiểm tra Tác động nghiêng có thể được sử dụng để giúp chẩn đoán hư hỏng có thể xảy ra do chuyển đổi toa tàu, sắp xếp pallet hoặc các phương tiện cơ học khác.
  • ASTM D5265 – Khác với tác động rơi tự do, bài kiểm tra này kiểm tra khả năng của một gói hàng dài và hẹp có thể chịu được một vật thể khác rơi vào nó. Thử nghiệm này được tiến hành với các đầu của gói được hỗ trợ, từ đó tạo ra một ‘cầu nối’.
  • ASTM D6344 – Tác động tập trung mô phỏng tác động ở mức độ thấp từ nguồn bên ngoài lên hệ thống đóng gói. Đây có thể là kết quả của hàng hóa lân cận, hư hỏng về phân loại hoặc tác động của băng tải và máng trượt.
  • ASTM D6055 – Tiêu chuẩn này đề cập đến các mối nguy hiểm hiện hữu khi các thùng chứa được xử lý bằng máy móc (nghĩa là di chuyển bằng xe nâng hoặc phương pháp tương tự).
  • ASTM D6179 – Cũng dành riêng cho các thùng chứa được xử lý cơ học, các đầu vào này tập trung vào các tác động quay và phẳng lên đế và các cạnh của hệ thống bao bì.
  • ASTM D880 – Một dạng thử nghiệm tác động theo chiều ngang khác thường được tiến hành trên hệ thống đóng gói, trong đó ASTM D4003 thường được tiến hành trên các sản phẩm.
  • IEC 60068-2-31 – Thử nghiệm lật đổ được thực hiện bằng cách cho sản phẩm chịu tác động ở mức độ thấp lặp đi lặp lại.

Những cân nhắc khác khi thực hiện thử nghiệm là gì?

Quy trình thử nghiệm thả rơi được phát triển bởi các tổ chức tiêu chuẩn thử nghiệm như ASTM, IEC và ISTA. Quá trình thử nghiệm thả rơi có thể được thực hiện với sự trợ giúp của máy. Tuy nhiên, việc đào tạo người vận hành có ảnh hưởng lớn đến kết quả. Để tiến hành thử nghiệm thả rơi lặp lại, cần cân nhắc những điều sau:

  • Việc đào tạo người vận hành thử nghiệm cần phải nhất quán và được ghi lại. Vì người vận hành có tác động lớn đến kết quả nên bạn muốn đảm bảo chương trình đào tạo giảm thiểu sự biến động của người vận hành. Điều này được đảm bảo thông qua chương trình
  • Xác nhận Phương pháp Thử nghiệm và Hệ thống Quản lý Chất lượng mạnh mẽ.
  • (Các) máy thử rơi phải được thực hiện chương trình bảo trì phòng ngừa hàng năm.
  • Chiều cao của giọt phải được xác nhận bằng thước đã hiệu chuẩn, lý tưởng nhất là theo tiêu chuẩn tham chiếu được công nhận.
  • Bề mặt va đập được sử dụng trong thử nghiệm phải tuân thủ quy trình thử nghiệm. Ví dụ: nếu bạn muốn mô phỏng việc đánh rơi điện thoại từ quầy bếp, hãy xem xét một giao thức cho phép bề mặt va chạm bằng gỗ cứng hoặc vải sơn.

Thử nghiệm thả rơi không chỉ là một bước quan trọng trong quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm mà còn là một công cụ quan trọng giúp cải thiện thiết kế và hiệu suất của sản phẩm. Việc đầu tư vào quá trình thử nghiệm này không chỉ đảm bảo sự an toàn mà còn làm tăng cường uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ngày càng cạnh tranh.

Chia sẻ bài đăng này