Bộ cách ly khí nén trong hệ thống thử nghiệm rung xóc

Bộ cách ly khí nén trong hệ thống thử nghiệm rung xóc

Bộ cách ly khí nén trong hệ thống thử nghiệm rung xóc

Trong các hệ thống thử nghiệm rung xóc, việc sử dụng bộ cách ly khí nén đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của kết quả thử nghiệm. Bộ cách ly này đóng vai trò như một công cụ quan trọng để giảm thiểu các tác động ngoại cảm từ môi trường xung quanh, bảo vệ sản phẩm thử nghiệm khỏi các biến động không mong muốn và tạo ra môi trường thử nghiệm ổn định và chính xác nhất. Hãy cùng COMIT tìm hiểu sâu hơn về vai trò và công dụng của bộ cách ly khí nén trong hệ thống thử nghiệm thông qua bài viết dưới đây.

Vấn đề rung động trong hệ thống thử nghiệm rung xóc

Vấn đề về rung động trong hệ thống thử nghiệm rung xóc là một vấn đề nghiêm trọng cần được quan tâm và giải quyết một cách hiệu quả. Trong quá khứ, với những máy rung xóc đời cũ, hệ thống khí nén thường chưa được tích hợp vào máy, gây ra nhiều vấn đề không mong muốn khi thực hiện thử nghiệm. Cụ thể, việc thử nghiệm thường gây ra tiếng ồn lớn, không chỉ gây khó chịu mà còn tạo ra các tần số cộng hưởng, dẫn đến sai lệch trong kết quả thử nghiệm.

Rung động không chỉ gây ra phiền toái và tiếng ồn, mà còn có thể mang lại những tác động nguy hiểm và nghiêm trọng. Một ví dụ nổi tiếng về hậu quả của hiện tượng cộng hưởng là vụ tai nạn xảy ra vào ngày 16/4/1850, khi một tiểu đoàn của quân đội Pháp đi qua một cây cầu. Sự cộng hưởng giữa tần số bước đi của đoàn quân và tần số dao động của cây cầu đã gây ra một lực tác động quá lớn, làm cho cầu sụp đổ đột ngột. Vụ tai nạn này đã khiến cho 226 người thiệt mạng, đánh dấu một trong những bi kịch đau lòng trong lịch sử.

Những tác động của rung động không chỉ gây thiệt hại về con người mà còn có thể ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng và cấu trúc xây dựng. Với các thử nghiệm rung động kéo dài, rủi ro về tổn thất về cơ sở hạ tầng trở nên rất lớn. Do đó, cần có các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu và xử lý vấn đề rung động trong hệ thống thử nghiệm rung xóc.

Vấn đề rung động trong hệ thống thử nghiệm rung xóc
Vấn đề rung động trong hệ thống thử nghiệm rung xóc

Bộ cách ly khí nén

Việc giảm thiểu những tác động tiêu cực từ rung động là một phần không thể thiếu và vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và chất lượng của các bài thử nghiệm kéo dài trên hệ thống thử nghiệm rung xóc. Trong các hệ thống thử nghiệm rung xóc hiện đại, một trong những giải pháp được áp dụng để khắc phục vấn đề này là tích hợp túi khí.

Hệ thống cách ly khí nén được thiết kế với một cấu trúc bao gồm một trục để dẫn hướng chuyển động theo trục thử nghiệm, bộ khung kết nối hai đầu túi khí, một đầu được lắp vào thân máy rung và một đầu gắn vào khung thân máy.

Cách ly khí nén là gì? Cách ly khí nén là một hệ thống hoặc thiết bị được sử dụng để giảm tiếng ồn, rung động và tác động của khí nén hoặc hệ thống khí nén lên môi trường xung quanh. Mục tiêu chính của cách ly khí nén là bảo vệ người lao động, giảm tiếng ồn và rung động gây ra bởi hoạt động của các thiết bị khí nén như máy nén khí, bơm khí, van khí nén, và các thiết bị khác.
Cách ly khí nén được áp dụng rộng rãi trong các môi trường công nghiệp, nơi tiếng ồn và rung động từ hệ thống khí nén có thể gây ra nguy hiểm cho người lao động và làm ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị.

Bộ khung cố định đầu túi khí được thiết kế vững chắc và cân nhắc, với việc tích hợp giảm sóc lò xo để tăng cường khả năng cách ly và ngăn chặn các tác động không mong muốn khi có các cú shock hoặc va đập xảy ra trong quá trình thử nghiệm.

Trong mỗi bộ cách ly khí nén của hệ thống thử nghiệm rung xóc, có hai túi khí được sử dụng. Các túi khí này được chế tạo từ cao su tổng hợp, với đặc tính siêu bền và khả năng chịu áp lực cao. Chất liệu đặc biệt này giúp chúng có khả năng chịu đựng trong các điều kiện thử nghiệm khắc nghiệt nhất, đảm bảo sự ổn định và hiệu suất cho hệ thống thử nghiệm rung xóc.

Thao tác lắp đặt điều chỉnh bộ cách ly khí nén

Trong quá trình lắp đặt máy, một bước cần thiết là siết chặt hai con bulong khóa bộ cách ly khí nén để đảm bảo an toàn và tránh va đập trong quá trình vận chuyển. Do đó, khi tiến hành lắp đặt, việc tháo ra hai con bulong này là vô cùng quan trọng để hệ thống có thể hoạt động một cách bình thường. Bước này không thể bỏ qua, vì việc quên thực hiện có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khi tiến hành chạy thử máy.

Bulong là một loại phụ kiện cơ khí thông dụng, thường được sử dụng để kết nối hai hoặc nhiều bộ phận lại với nhau trong các cấu trúc, máy móc, thiết bị, hoặc các công trình xây dựng. Bulong thường có dạng thanh tròn với đầu lớn hơn thân và có rãnh chân vít ở phần trên của đầu. Bulong thường được sử dụng cùng với đai ốc để gắn chặt và nắm giữ các bộ phận lại với nhau. Đầu bulong thường được thiết kế có phần lõm hoặc lồi để phù hợp với các loại đầu dùng để siết, chẳng hạn như đầu vít hoặc cần siết.

Khi tháo bulong khóa, quy trình tiếp theo là điều chỉnh máy rung về vị trí trung tâm bằng cách bơm hơi vào túi khí. Việc này được thực hiện thông qua việc điều chỉnh van điều áp khí nén một cách từ từ, đảm bảo máy rung được đưa về vị trí nhà sản xuất đã đánh dấu trước đó. Đây được coi là vị trí hoạt động ổn định nhất của hệ thống.

Thao tác lắp đặt điều chỉnh bộ cách ly khí nén
Thao tác lắp đặt điều chỉnh bộ cách ly khí nén

Với bộ cách ly khí nén, rung động từ máy rung được cách ly một cách hiệu quả với sàn nhà. Điều này không chỉ giảm thiểu tiếng ồn và rung động truyền ra môi trường xung quanh mà còn giúp bảo vệ cấu trúc của máy và sàn nhà, tăng độ bền và tuổi thọ của cả hai.

Chia sẻ bài đăng này