Buồng thử nghiệm môi trường là gì? (Phần 2)

Buồng thử nghiệm môi trường là gì_ (Phần 2)

Buồng thử nghiệm môi trường là gì? (Phần 2)

Buồng thử nghiệm môi trường là gì? Buồng thử nghiệm môi trường là một khu vực được thiết kế để tiến hành kiểm tra tác động của các yếu tố môi trường cụ thể lên các vật phẩm sinh học, sản phẩm công nghiệp, vật liệu, thiết bị và linh kiện điện tử. Đây là một không gian đóng kín được sử dụng để mô phỏng và điều chỉnh các điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, tia tử ngoại, và các yếu tố khác.

Bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu tổng quan về buồng thử nghiệm môi trường là gì cũng như tầm quan trọng của nó trong cac ngành công nghiệp sản xuất. Hôm nay, hãy theo chân COMIT tiếp tục tìm hiểu về các thành phần của buồng thử nghiệm môi trườngcác loại buồng thử nghiệm môi trường phổ biến hiện nay nhé!

Các thành phần của buồng thử nghiệm môi trường là gì?

Khi lựa chọn buồng thử nghiệm môi trường, điều quan trọng đầu tiên là phải đảm bảo tính bền vững của nó, điều này có thể được đảm bảo bằng cách hiểu rõ về các thành phần bên trong. Các biến thể về tính năng và cấu trúc của các loại buồng có thể xảy ra do các loại buồng thực hiện các chức năng khác nhau.Tất cả các buồng thử nghiệm phải bao gồm các thành phần cơ bản cần thiết để đáp ứng các yêu cầu quy định.

  • Không gian làm việc bên trong: Các vách ngăn bên trong nên được hàn để giảm nguy cơ rò rỉ. Vách ngăn móng tay không bịt kín hoàn toàn và sẽ rò rỉ nhiệt và độ ẩm.
  • Cửa: Cửa nên có miếng đệm. Dạng tốt nhất và phổ biến nhất là dạng silicone vì silicone có thể chịu được những thay đổi về độ ẩm và nhiệt độ, điều này rất quan trọng khi sử dụng carbon dioxide và nitơ.
  • Ngoại thất: Thân ngoài của buồng phải được hàn bằng thép khổ nặng cán nguội vì thép giữ được hình dạng và có độ bền cao. Để tăng tuổi thọ và độ bền của các hốc, nên sơn một lớp sơn tĩnh điện để bảo vệ chống gỉ và ăn mòn.
  • Linh kiện máy: Tùy thuộc vào ứng dụng của buồng, các loại thiết bị khác nhau như máy sưởi, máy làm mát, bình ngưng tụ, thiết bị bay hơi, bộ điều khiển, cảm biến và các mô-đun khác được sử dụng tùy theo ứng dụng. tùy thuộc vào loại môi trường được sản xuất. Máy sưởi, máy nén, thiết bị làm lạnh, máy sấy và các thiết bị khác phải tuân thủ các quy định do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) cũng như các cơ quan quản lý quốc gia thiết lập.
  • Cách nhiệt: Các vách ngăn bên trong và bên ngoài của buồng thay đổi tùy theo ứng dụng nhưng phải được cách nhiệt. Vật liệu cách nhiệt phải có hệ số K rất thấp, chẳng hạn như sợi thủy tinh hoặc bông khoáng, đồng thời phải chống cháy, không bị ăn mòn và đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn.
  • Cảm biến và màn hình: Các buồng thử nghiệm cũ hơn có công tắc bật và tắt đơn giản. Tất cả các mẫu gần đây đều có cảm biến giám sát kỹ thuật số và bộ ghi dữ liệu. Bộ điều khiển kỹ thuật số cho phép tạo thủ công các điểm cài đặt và thực hiện các điều chỉnh, giúp sửa lỗi và gián đoạn. Cảm biến nên là cảm biến nhiệt điện trở để có độ chính xác tốt nhất.
  • Giao diện máy tính: Giao diện máy tính cho phép tốc độ truyền dữ liệu Mbyte. Ghi biểu đồ hình tròn cung cấp khả năng thu thập dữ liệu và tài liệu thời gian thực liên quan đến quá trình thử nghiệm và được kết nối trực tiếp với bộ điều khiển.
  • Tính năng an toàn: Mỗi buồng thử nghiệm phải có một bộ tính năng an toàn bao gồm kiểm soát an toàn nhiệt độ cao, cầu chì cơ nhiệt, bộ giới hạn nhiệt độ cao, hệ thống giảm tiếng ồn và nguồn điện thay thế. chức vụ.

Các loại buồng thử nghiệm môi trường

Buồng thử nghiệm môi trường có những loại nào? Có nhiều loại buồng thử nghiệm môi trường được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu cụ thể về môi trường. Các loại buồng thử nghiệm phổ biến nhất là độ ẩm và nhiệt độ, có thể tách biệt hoặc kết hợp. Một số loại buồng khác là độ cao, khí hậu, đông lạnh, Halt và Hass, áp suất, điều khiển từ xa, phun, chân không và độ ổn định.

Buồng thử Agree

Buồng thử Agree là gì? Buồng thử Agree là sự kết hợp của các điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cùng với điều kiện rung.Chúng tạo ra các thay đổi nhanh về nhiệt độ, độ ẩm. Kèm theo đó là một thử nghiệm sốc để đo phản ứng của sản phẩm khi được vận chuyển hoặc di chuyển, nhằm xác định xem sản phẩm có thể chịu được quá trình vận chuyển hay không.

Buồng thử nghiệm Agree
Buồng thử nghiệm Agree

Việc thử nghiệm trong buồng thử Agree giúp kiểm tra sự ổn định, độ bền khả năng hoạt động của sản phẩm trong các điều kiện khác nhau, giúp đảm bảo chất lượng và đáng tin cậy của sản phẩm.

Buồng thử độ cao

Buồng thử độ cao
Buồng thử độ cao

Buồng thử độ cao thường được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không. Buồng đo độ cao được sử dụng để đào tạo phi công và cung cấp cho họ trải nghiệm về tình trạng thiếu oxy hoặc áp suất thấp. Những buồng này cải thiện quá trình đào tạo bởi vì không cần sử dụng thiết bị bảo hộ và loại bỏ việc cần đưa người học lên độ cao thực tế, từ đó giúp tiết kiệm chi phí đào tạo. Buồng đo độ cao, còn được gọi là buồng giảm áp, có khả năng tạo ra các điều kiện áp suất và thành phần khí ở các độ cao khác nhau để xác định các điều chỉnh và thay đổi cần thiết cho thiết kế sản phẩm.

Buồng thử khí hậu

Các buồng khí hậu được tạo ra để mô phỏng các điều kiện khí hậu khác nhau, nhằm đánh giá tác động lên sản phẩm. Buồng khí hậu tạo ra các điều kiện như sốc nhiệt, nhiệt độ khắc nghiệt, độ cao, độ ẩm, tác động bức xạ, hiện tượng ăn mòn, và nhiều yếu tố khác. Các mẫu thử có thể có kích thước nhỏ để đặt trên một quầy hoặc có kích thước lớn đến mức có thể người ta có thể đi vào bên trong, và việc sử dụng video giúp quan sát mẫu thử trong quá trình thử nghiệm.

Buồng đông lạnh

Buồng đông lạnh
Buồng đông lạnh

Đúng như tên gọi, buồng đông lạnh tạo điều kiện với nhiệt độ cực thấp. Sử dụng nitơ lỏng hoặc heli, một buồng đông lạnh điển hình có thể đạt đến nhiệt độ thấp tới -238°F hoặc -150°C. Việc sử dụng buồng đông lạnh tốn nhiều thời gian và tốn kém vì nhiệt độ phải hạ xuống rất nhiều, để tránh sản phẩm bị sốc nhiệt.

Buồng khô

Buồng khô, đôi khi được gọi là buồng khô hút ẩm. Bên trong các buồng khô, độ ẩm không vượt quá điểm sương 14 hoặc độ ẩm giảm xuống dưới 1% độ ẩm tương đối. Chúng được cách nhiệt, niêm phong và chống rò rỉ. Bởi vì chúng được hàn kín, chúng luôn duy trì không chỉ độ ẩm thấp mà còn lọc hạt tốt. Buồng khô được sử dụng phổ biến nhất trong: sản xuất thiết bị y tế, sản xuất pin lithium, sản xuất composite ô tô, sản xuất và đóng gói dược phẩm.

Buồng thử nghiệm HALT và HASS

Thử nghiệm HALT và HASS được thực hiện nhằm phát hiện các điểm yếu trong thiết kế
Thử nghiệm HALT và HASS được thực hiện nhằm phát hiện các điểm yếu trong thiết kế

Thử nghiệm HALT và HASS được thực hiện nhằm phát hiện các điểm yếu trong thiết kế, nâng cao độ tin cậy của sản phẩm và giảm chi phí trong chu kỳ vận hành.

  • Thử nghiệm HALT: Sản phẩm được đưa ra ngoài giới hạn của các thông số thiết kế để xác định các vấn đề và khuyết điểm trong giai đoạn thiết kế. Thử nghiệm này thường được lặp lại nhiều lần và sản phẩm phải chịu nhiều điều kiện môi trường khác nhau.
  • Thử nghiệm HASS: Được thực hiện trong quá trình sản xuất để xác định các lỗi trong phương pháp sản xuất, bằng cách sử dụng các thử nghiệm căng thẳng tương tự như trong quá trình thử nghiệm HALT. Điều này giúp kiểm tra sự ổn định và độ tin cậy của quy trình sản xuất, đồng thời giảm nguy cơ xuất hiện lỗi và vấn đề khi sản phẩm đã vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Buồng ẩm

Buồng ẩm được sử dụng để mô phỏng các điều kiện môi trường ẩm ướt, nhằm xác định khả năng của sản phẩm chống lại các vấn đề như ăn mòn, biến dạng do uốn cong, sự phát triển của tác nhân sinh học và khả năng chịu nứt vỡ. Dữ liệu thu thập từ các thử nghiệm trong buồng ẩm cho phép các nhà thiết kế phát triển các giải pháp đáng tin cậy và hiệu quả về chi phí. Buồng ẩm có khả năng tạo ra một loạt các điều kiện ẩm ướt, từ mức độ ẩm thấp nhất là 10% đến mức ẩm tối đa là 100%.

Buồng áp suất

Buồng áp suất thử nghiệm trong các điều kiện áp suất khác nhau
Buồng áp suất thử nghiệm trong các điều kiện áp suất khác nhau

Các buồng áp suất kiểm tra sản phẩm dưới các áp suất cao nhất khác nhau và có thể chịu được các điều kiện áp suất cao và thấp. Việc vận hành buồng phải được giám sát cẩn thận để tránh cháy nổ và hỏng hóc. Chúng có thể mô phỏng áp suất tĩnh và thay đổi ở độ cao lớn và áp suất ở các độ sâu đại dương khác nhau. Áp suất khí quyển trong buồng có thể lên tới 60.000 psi hoặc giảm xuống để tạo chân không.

Buồng phun muối

Kiểm tra khả năng chống ăn mòn
Kiểm tra khả năng chống ăn mòn

Buồng phun muối, được gọi là thử nghiệm sương muối, kiểm tra khả năng chống ăn mòn của mẫu. Vật phẩm thử nghiệm được đặt trong buồng thử nghiệm và chịu các dung dịch ăn mòn cao được áp dụng bằng vòi áp suất. Mục đích của thử nghiệm là cung cấp dữ liệu về độ bền của bề mặt hoặc lớp phủ của sản phẩm. Sản phẩm càng sử dụng lâu không bị ăn mòn, càng bền. Bất kể mức độ nghiêm trọng của thử nghiệm phun muối, kết quả thử nghiệm không thể được sử dụng để dự đoán phản ứng của sản phẩm với môi trường thực tế.

Buồng ổn định

Các buồng ổn định cung cấp một môi trường ổn định, được kiểm soát, trong đó tất cả các biến được giữ cố định trong khi các biến khác được sửa đổi để kiểm tra các hiệu ứng cụ thể. Chúng chủ yếu được sử dụng để kiểm tra phạm vi nhiệt độ và độ ẩm nhưng có thể thực hiện kiểm tra thời hạn sử dụng.

Buồng nhiệt độ

Buồng nhiệt độ là loại buồng thử nghiệm môi trường phổ biến nhất. Chúng tạo ra các nhiệt độ khác nhau để mô phỏng các loại nhiệt độ mà sản phẩm sẽ gặp phải, đồng thời đo lườngđánh giá phản ứng của sản phẩm với các nhiệt độ khác nhau. Buồng nhiệt độ cũng có thể được sử dụng để bảo quản các sản phẩm cần môi trường ổn định.

Buồng sốc nhiệt

Buồng sốc nhiệt
Buồng sốc nhiệt

Buồng nhiệt là một loại buồng kiểm tra nhiệt độ. Chức năng của chúng là mô phỏng các điều kiện với thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc mạnh, nhằm đo lường mức độ căng thẳng và áp lực mà các điều kiện đó tác động lên sản phẩm. Chất lỏng hoặc không khí thường được sử dụng để tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ.

Các vật thử nghiệm có thể được ngâm trong chất lỏng không độc hại, không cháy và có độ nhớt thấp, hoặc được đặt giữa các ngăn để tạo ra sự biến đổi nhiệt độ. Phương pháp “ba vùng” thường được sử dụng để đưa vật thử nghiệm về nhiệt độ phòng giữa các lần thử nghiệm.

Buồng chân không

Buồng chân không loại bỏ không khí áp suất để kiểm tra tác động của môi trường chân không lên vật liệu. Thử nghiệm này quan trọng trong hàng không vũ trụ và tạo điều kiện chân không cho sản phẩm như thiết bị điện tử và vật liệu tàu vũ trụ.

Chia sẻ bài đăng này