Có những loại thử nghiệm không phá hủy nào?

Có những loại thử nghiệm không phá hủy nào (1)

Có những loại thử nghiệm không phá hủy nào?

Có một số loại thử nghiệm không phá hủy đã được phát triển và áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau, từ khoa học đến công nghệ và y tế. Đây là những loại thử nghiệm có thể mang lại thông tin quan trọng mà không gây tổn thương cho vật thử nghiệm hoặc con người. Một số loại thử nghiệm không phá hủy phổ biến sẽ được COMIT bật mí trong bài viết dưới đây!

Kiểm tra không phá hủy là gì?

Kiểm tra không phá hủy (NDT) là các phương pháp không làm hỏng các bộ phận đang được kiểm tra. NDT sử dụng các kỹ thuật kiểm tra khác nhau để đánh giá các thành phần riêng lẻ hoặc nhóm. Bằng cách sử dụng các nguyên tắc khác nhau từ vật lý, hóa học và toán học, NDT có thể kiểm tra các thành phần mà không gây hư hỏng. NDT cũng có thể được gọi là đánh giá/kiểm tra không phá hủy (NDE) hoặc kiểm tra không phá hủy (NDI).

Các loại phương pháp kiểm tra không phá hủy

Dưới đây là 9 loại thử nghiệm không phá hủy phổ biến đang được sử dụng hiện nay:

Kiểm tra nhiệt/hồng ngoại

Thử nghiệm không phá hủy hồng ngoại đã tồn tại hơn 30 năm, nhưng gần đây đã có thêm động lực. Thử nghiệm không phá hủy hồng ngoại dựa trên nguyên tắc chụp ảnh sóng nhiệt. Nó được coi là một phương pháp ghi nhiệt chủ động, trái ngược với phương pháp thụ động.

Phần hoạt động đến từ việc sử dụng nguồn nhiệt bên ngoài để làm nóng bộ phận. Trong khi đó, ở phương pháp ghi nhiệt tiêu chuẩn, máy ảnh thường thu nhiệt, vốn có trong quy trình.

Ví dụ về kiểm tra nhiệt/hồng ngoại: Phát hiện sự mất liên kết trong các cấu trúc nhôm như trên thân máy bay hoặc thấy sự ăn mòn phía sau các bề mặt sơn. Các ví dụ khác bao gồm: xác định các điểm hỏng hóc trong vi điện tử, đánh giá độ xuyên thấu của mối hàn bằng tia laser và hình dung các vết nứt bánh xe.

Kiểm tra chụp X quang

Kiểm tra chụp ảnh phóng xạ (RT) sử dụng bức xạ X hoặc bức xạ gamma để tìm ra những điểm không hoàn hảo trong một bộ phận hoặc hệ thống. Máy phát tia X hoặc đồng vị phóng xạ được sử dụng để gửi bức xạ vào vật liệu đang được thử nghiệm. Các bức xạ sau đó được thu lại bởi một máy dò. Sau đó, biểu đồ bóng kết quả sẽ được các thanh tra viên sử dụng để tìm kiếm các vấn đề tiềm ẩn.

Ví dụ về kiểm tra bằng chụp X quang: Chụp X-quang và CT có thể được sử dụng trong chụp X quang công nghiệp để xem hình ảnh chi tiết của vật liệu được kiểm tra.

Kiểm tra trực quan

Kiểm tra trực quan là một cách kiểm tra tình trạng của vật liệu bằng cách nhìn vào nó. Đây là hình thức kiểm tra cơ bản nhất và bạn có thể thực hiện nó chỉ bằng cách xem tài liệu. Để kiểm tra trực quan chi tiết hơn, bạn có thể sử dụng thiết bị Kiểm tra trực quan từ xa để xem xét kỹ hơn.

Ví dụ về kiểm tra trực quan: Các chuyên gia bảo trì sử dụng phương pháp kiểm tra trực quan hàng ngày để kiểm tra các dấu hiệu hao mòn phổ biến trên máy móc công nghiệp.

Kiểm tra trực quan
Kiểm tra trực quan

Kiểm tra rò rỉ

Kiểm tra rò rỉ được sử dụng để nghiên cứu rò rỉ và xác định các khuyết tật trong kết cấu hoặc mạch. Thanh tra viên thường sử dụng phương pháp kiểm tra bằng bong bóng xà phòng, đồng hồ đo áp suất và thiết bị nghe để tiến hành kiểm tra rò rỉ.

Ví dụ về kiểm tra rò rỉ: Một ví dụ điển hình về kiểm tra rò rỉ là sử dụng nó để tìm rò rỉ trong bao bì hoặc thiết bị kín không có lỗ để đổ đầy.

Kiểm tra phát xạ âm thanh

Kiểm tra phát xạ âm thanh (AE) sử dụng phát xạ âm thanh để xác định các khiếm khuyết tiềm ẩn trong tài sản. Thử nghiệm này liên quan đến việc tìm kiếm các vụ nổ năng lượng âm thanh, vì những vụ nổ này cho thấy có khiếm khuyết. Thời gian đến, vị trí và cường độ của vụ nổ cũng được kiểm tra để xác định các vấn đề tiềm ẩn.

Ví dụ về kiểm tra phát xạ âm thanh: Thử nghiệm AE thường được sử dụng để kiểm tra các kết cấu như bình áp lực, đường ống, bể chứa, kết cấu máy bay và cáp thép xem có bất kỳ khuyết tật nào không.

Kiểm tra siêu âm

Kiểm tra siêu âm sử dụng sóng âm thanh tần số cao để phát hiện và đánh giá các sai sót, đo kích thước và mô tả đặc tính của vật liệu. Nó được thực hiện với một máy thu và phát siêu âm.

Ví dụ về kiểm tra siêu âm: Kiểm tra siêu âm có thể được sử dụng để xác định các khuyết tật và biến dạng ở bánh xe và trục của toa xe lửa.

Kiểm tra hạt từ tính

Kiểm tra hạt từ là một quá trình phát hiện các sai sót trong vật liệu bằng cách quan sát sự gián đoạn trong dòng từ trường của vật liệu. Để thực hiện các thử nghiệm này, trước tiên người kiểm tra sẽ tạo ra một từ trường trong một tài sản nhạy cảm với từ tính. Sau đó, họ rắc các hạt sắt lên bề mặt vật liệu. Những hạt này sẽ tiết lộ bất kỳ sự gián đoạn nào, cung cấp dấu hiệu trực quan về vị trí của các điểm không hoàn hảo.

Ví dụ về Kiểm tra hạt từ tính: Một ví dụ điển hình về kiểm tra hạt từ tính là sử dụng nó để kiểm tra bề mặt bên trong và bên ngoài của nồi hơi và bình chịu áp lực.

Kiểm tra hạt từ tính
Kiểm tra hạt từ tính

Kiểm tra thâm nhập chất lỏng

Khi tiến hành kiểm tra khả năng thẩm thấu của chất lỏng, người kiểm tra sẽ phủ một lớp chất lỏng bằng thuốc nhuộm huỳnh quang hoặc nhìn thấy được lên tài sản. Sau đó, họ sẽ loại bỏ mọi dung dịch dư thừa khỏi bề mặt của tài sản. Dung dịch còn lại được để lại ở bất kỳ vết nứt hoặc khuyết tật nào trên bề mặt. Những khiếm khuyết này sẽ được phát hiện bởi thuốc nhuộm, sau đó có thể được loại bỏ bằng tia cực tím. Với thuốc nhuộm thông thường, người kiểm tra sẽ nghiên cứu các khuyết tật bằng độ tương phản giữa chất hiện màu và chất thẩm thấu.

Ví dụ về kiểm tra thâm nhập chất lỏng: Một ví dụ điển hình về thử nghiệm thẩm thấu có thể được sử dụng để kiểm tra sự tích tụ kim loại mối hàn trên các tấm.

Kiểm tra dòng điện xoáy

Kiểm tra dòng điện xoáy là một hình thức kiểm tra điện từ trong đó người kiểm tra đo cường độ dòng điện xoáy (dòng điện) trong từ trường của vật liệu. Bằng cách tìm kiếm sự gián đoạn trong dòng điện, người kiểm tra thường có thể phát hiện ra những khiếm khuyết trong tài sản hoặc vật liệu.

Ví dụ về kiểm tra dòng điện xoáy: Loại phương pháp kiểm tra này có thể được sử dụng để quét bề mặt, kiểm tra dưới bề mặt, kiểm tra mối hàn, kiểm tra lỗ dây buộc, kiểm tra ống, xác minh xử lý nhiệt và phân loại cấp kim loại.

Những ngành nào sử dụng NDT?

Nhiều ngành công nghiệp khác nhau sử dụng các loại thử nghiệm không phá hủy khác nhau để đảm bảo vật liệu, hệ thống và tài sản của họ ở tình trạng tốt và không có khiếm khuyết. Ví dụ, các công ty sử dụng quy trình sản xuất và chế tạo thường sử dụng NDT để đảm bảo sản phẩm có độ tin cậy và tính toàn vẹn cần thiết. Những người trong ngành sản xuất cũng sử dụng NDT để giữ cho sản phẩm của họ ổn định và kiểm soát tốt hơn quy trình sản xuất của họ.

Thử nghiệm không phá hủy được sử dụng để đánh giá tình trạng và kiểm soát chất lượng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm (nhưng không giới hạn):

  • Khai thác mỏ
  • Ô tô
  • Dầu khí
  • Các thiết bị y tế
  • Hàng không vũ trụ
  • hàng hải
  • Quân sự và quốc phòng
  • Sản xuất điện
  • Chế tạo
  • Bao bì
  • Quản lý chất thải

Chia sẻ bài đăng này