Máy kiểm tra tác động của pin

Máy kiểm tra tác động của pin

Máy kiểm tra tác động của pin

Máy kiểm tra tác động của pin là gì?

Máy kiểm tra tác động của pin là gì? Máy kiểm tra tác động của pin là một thiết bị được sử dụng để đánh giá khả năng chịu tác động và an toàn của pin trong các điều kiện khắc nghiệt và sự va đập. Mục tiêu là đảm bảo rằng pin có thể chịu được các tác động vật lý và vẫn hoạt động một cách an toàn.

Máy kiểm tra tác động thường sử dụng các phương pháp chấn động, va đập hoặc va chạm để mô phỏng các tình huống tác động mà pin có thể gặp phải trong quá trình vận chuyển, sử dụng hoặc tai nạn.

Tiêu chuẩn kiểm tra

Một loại máy kiểm tra tác động của pin
Một loại máy kiểm tra tác động của pin

Trong quá trình kiểm tra độ an toàn của pin, UL 1642, UN 38.3, IEC 62133-2012, SJ / T 11169-1998, YD 1268-2003, SJ / T 11170-1998 và các tiêu chuẩn kiểm tra khác có các yêu cầu kiểm tra cụ thể khác nhau về khả năng chống va đập kiểm tra pin, nhưng nguyên tắc cơ bản là giống nhau. Hai búa kiểm tra tác động nặng (lần lượt là 10 kg và 91 kg) chủ yếu được sử dụng để tiến hành kiểm tra tác động rơi tự do lên pin.

Sau khi pin được sạc đầy theo phương pháp thử nghiệm quy định trong tiêu chuẩn, pin được đặt trên bề mặt của bệ và thanh kim loại có đường kính 158 + 0,2 mm hoặc 8 mm được đặt trên bề mặt trên của hình học. trung tâm của pin. Dùng một vật nặng có khối lượng 9,1 + 0,1 kg hoặc 10 kg dùng thanh kim loại tác động lên bề mặt pin từ độ cao 610 mm ± 25 mm và quan sát xem pin có phát nổ hay không.

Việc kiểm tra va đập mạnh có hai ý nghĩa. Một là thế năng của chiếc búa nặng 9,1 kg từ độ cao 610 mm chuyển thành động năng sau khi rơi tự do và tác dụng vào pin, tức là thanh tròn có đường kính 158 mm sẽ đập vào pin ngay sau khi thu được động năng, và các mảnh điện cực dương và âm bên trong pin sẽ bị ép ngay lập tức. Nếu dải phân cách không thể cách ly hiệu quả các điện cực dương và âm vào thời điểm này, nó sẽ gây ra đoản mạch ở các điện cực dương và âm, từ đó gây ra phản ứng tỏa nhiệt bên trong pin, gây mất an toàn. Một ý nghĩa khác là kiểm tra xem pin có bị biến dạng hay không.

Trọng lượng của búa nặng ở mỗi tiêu chuẩn hầu hết là 9,1 kg, chỉ có tiêu chuẩn YD 1268 là 10 kg. Chiều cao tác động cũng rơi tự do từ độ cao 610 mm, đồng thời đường kính của thanh kim loại khoảng 158 hoặc 79 mm. Thời gian quan sát thường là 6 giờ.

Yêu cầu thiết kế

Yêu cầu thiết kế của máy thử tác động nặng bao gồm các điểm sau:

  • Đầu tiên, quá trình tác động sẽ loại bỏ lực cản của dây và độ chính xác của chiều cao nâng sẽ loại bỏ lực cản của dây;
  • Thứ hai, thiết bị điện từ hút, nâng búa nặng, có thể điều khiển được độ cao nâng của búa nặng và thao tác điều khiển từ xa, v.v.
  • Thứ ba, thiết bị bảo vệ an toàn, chức năng chống cháy nổ, thiết bị xả khói tự động, v.v. Do tác động của vật nặng chủ yếu là quan sát xem pin lithium có phát nổ hay không nên rất dễ gây thương tích do nổ trong quá trình thử nghiệm. Vì vậy cần thiết kế chức năng chống cháy nổ và quan sát; Thứ tư, hệ thống yêu cầu cấu tạo đơn giản, chi phí thấp và khả năng phổ biến tốt.

Sơ đồ thiết kế và kỹ thuật

Có nhiều yếu tố tác động tới hiệu suất pin
Có nhiều yếu tố tác động tới hiệu suất pin

Trong quá trình kiểm tra tác động mạnh vào pin, cần phải nâng một trọng lượng nhất định lên một độ cao nhất định. Sau khi thực hiện một loạt các quá trình như tách nhanh, rơi tự do và va chạm thẳng, hiện tượng thay đổi của pin sau khi va chạm được quan sát để xác định hiệu suất an toàn của pin.

Thiết bị kiểm tra tác động của vật nặng truyền thống hầu hết được hoàn thành bằng lực kéo dây. Vật nặng được nâng lên một độ cao nhất định bằng lực kéo của động cơ, sau đó dây kéo nhanh chóng bị ngắt kết nối. Vật nặng rơi tương đối tự do theo dây kéo tác động vào ắc quy. Máy thử va đập vật nặng mới sử dụng nam châm điện để hấp thụ vật nặng, nâng vật nặng qua thanh vít rồi cắt điện để khử từ, để vật nặng nhanh chóng được tách ra và rơi hoàn toàn xuống tác động lên mẫu pin .

Cấu trúc và nguyên tắc kiểm tra

Phần thân chính của máy chủ bao gồm khung, hộp, hộp điều khiển và các bộ phận nâng. Hộp được làm bằng vật liệu chống cháy nổ, phía trước cửa chống cháy nổ có cửa sổ quan sát. Giá đỡ bao gồm tấm đáy, tấm trên và thanh dẫn hướng nâng, tấm trên được cố định phía trên tấm dưới thông qua thanh dẫn hướng nâng: tấm dưới có bộ phận đặt để đặt pin cần kiểm tra; hộp được cung cấp một quả nặng để kiểm tra tác động của pin và cụm thử nghiệm được lắp trên giá để hút và nhả vật nặng được cung cấp một quả nặng, Một cụm nâng được bố trí phía trên cụm thử nghiệm và một cụm làm thẳng được bố trí phía trên đặt ống ở dưới cùng của giá: cụm nâng được lắp ở đầu giá đỡ; cụm thử nghiệm được bố trí giữa cụm nâng và cụm làm thẳng, chuyển động lên xuống của nó được điều khiển bởi cụm nâng; Cụm kiểm tra, cụm nâng và cụm tích cực đều được kết nối với hộp điều khiển và được điều khiển bởi hộp điều khiển.

Người thử nghiệm sử dụng điện và áp suất không khí làm nguồn điện, phòng thí nghiệm thường có nguồn điện và không khí. Sử dụng nguồn điện và không khí làm nguồn điện có thể giảm chi phí và bảo vệ môi trường.

Quy trình vận hành cụ thể như sau: nhấn nút hút, trọng lượng sẽ bị nam châm điện hút, nhấn nút nâng, trọng lượng sẽ được nâng lên độ cao quy định, nhấn nút “nhả” trên bảng điều khiển, nam châm điện sẽ tắt nguồn và thả vật nặng ra: vật nặng sẽ rơi tự do vào khu vực kiểm tra, lúc này vật nặng sẽ nghiêng và không thể hút lại được nữa mà cần nhấn nút “xe thẳng đứng”, nhấn nút Nút “xuống” trên bảng điều khiển để hạ cấu trúc nâng xuống độ cao mà vật nặng có thể bị hút. Sau đó nhấn nút “hút” lần nữa, bàn ủi điện từ sẽ được cấp điện và quả nặng sẽ được hút lại để kiểm tra.

Thiết kế an toàn

  • Thiết bị an toàn chống rơi ra ngoài búa tạ: Khi xác nhận rằng búa nặng đã bị hút, kẹp an toàn phải được kẹp để ngăn búa nặng vô tình rơi ra trong trường hợp mất điện đột xuất hoặc các điều kiện không chuẩn bị trước khác.
  • Thiết kế bảo vệ giới hạn của công tắc lân cận và công tắc hành trình: Khi chiều cao của búa tăng lên đến độ cao quy định, nó sẽ tự động dừng lại khi chạm vào công tắc tiệm cận. Chiều cao tác động được xác định bằng cách điều chỉnh vị trí của công tắc lân cận. Nếu chiều cao nâng quá cao, thiết bị nâng sẽ nhấn công tắc hành trình trên thiết bị, sau đó thiết bị nâng sẽ dừng lại để bảo vệ động cơ.

Điểm đổi mới của thiết bị

Có nhiều điểm đổi mới trong trang thiết bị
Có nhiều điểm đổi mới trong trang thiết bị

Các điểm đổi mới bao gồm hai khía cạnh sau: một mặt, máy thử tác động của vật nặng mới có các đặc tính “điện từ”, “lực kéo không dây” và “tự động đặt lại”;

Mặt khác, hệ thống có thể được kẹp chặt bằng kẹp an toàn bằng khí nén giúp búa không bị rơi ra trong trường hợp mất điện đột ngột.

Kết luận

Sau khi thiết bị được chế tạo, sự thuận tiện và chính xác của việc kiểm tra tác động của trọng lượng pin có thể được cải thiện hơn nữa. Khi thiết bị được thiết kế, mối nguy hiểm trong quá trình kiểm tra pin sẽ được xem xét đầy đủ. Vì vậy, sự an toàn của thiết bị là trọng tâm của thiết kế này. Thiết bị áp dụng biện pháp bảo vệ an toàn theo một số phương pháp, với cấu trúc đơn giản, công nghệ xử lý đơn giản và vận hành dễ dàng. Máy kiểm tra tác động pin đã được cấp bằng sáng chế và thử nghiệm tác động trong quá trình phát hiện thực tế đã chứng minh rằng nó có tính khả thi cao có giá trị tham khảo tốt trong ứng dụng và kiểm tra cơ học.

Chia sẻ bài đăng này