Một số lời khuyên để thử nghiệm kiểm tra pin an toàn

Một số lời khuyên để thử nghiệm kiểm tra pin an toàn

Một số lời khuyên để thử nghiệm kiểm tra pin an toàn

Sự thất thoát nhiệt trong pin Li-ion là một quá trình phản ứng nhanh và khó kiểm soát. Đánh giá các phản ứng này không chỉ dựa vào việc xác định chính xác các thông số thử nghiệm như khí và áp suất, mà còn cần sự chính xác trong quá trình xử lý. Tuy nhiên, việc thử nghiệm và kiểm tra pin không đúng cách có thể gây ra nguy cơ cho nhân viên vận hành và đe dọa sự an toàn của doanh nghiệp của bạn, có thể dẫn đến những thiệt hại tài chính đáng kể. Trong bài viết này, hãy cùng COMIT tìm hiểu về vấn đề thử nghiệm kiểm tra pin an toàn nhé!

Vấn đề

Trong quá trình phát triển và nghiên cứu sản phẩm, việc thử nghiệm và kiểm tra pin là một phần không thể thiếu. Chúng ta cần xem xét các loại buồng thử nghiệm môi trường khác nhau để giảm thiểu rủi ro khi thử nghiệm pin trong các điều kiện nhiệt độ và độ ẩm đa dạng. Các yếu tố như kích thước buồng thử, quy trình đánh giá và biện pháp bảo vệ sẽ được xem xét cùng nhau để lựa chọn buồng thử nghiệm môi trường phù hợp nhất cho việc thử nghiệm và kiểm tra pin.

Trong trường hợp của các xe điện, việc hiểu cách mà sản phẩm tương tác với môi trường xung quanh là rất quan trọng. Chúng ta cần làm rõ các tính năng bảo vệ và biện pháp phòng ngừa nào nên được áp dụng, cũng như lý do tại sao chúng cần được sử dụng.

Sự thất thoát nhiệt trong pin Li-ion là một phản ứng nhanh và khó kiểm soát. Để đánh giá các phản ứng này một cách chính xác, việc xử lý thông số thử nghiệm như khí và áp suất là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc thử nghiệm pin một cách không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho nhân viên vận hành và gây ra thiệt hại tài chính cho doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình là vụ việc liên quan đến điện thoại thông minh Galaxy Note, khi hai lần phải thu hồi sản phẩm do vụ nổ pin. Các vụ việc như vậy có thể đã được ngăn chặn nếu việc thử nghiệm được thực hiện một cách chính xác, điều này chỉ có thể thực hiện được khi sử dụng buồng thử nghiệm nhiệt độ và độ ẩm chất lượng cao.

Những nguy cơ tiềm ẩn trong pin Lithium Ion

Có một số vấn đề phổ biến mà bạn có thể gặp khi sử dụng pin, như là nạp pin quá mức hoặc làm đứt gãy màng ngăn. Những vấn đề này mang lại nguy cơ cho an toàn và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với sản phẩm đang được thử nghiệm và phân tích.

Để đảm bảo an toàn, có rất nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật từ các tổ chức như UL và IEC được áp dụng để phân tích pin, đảm bảo rằng chúng có thể chịu được tác động của môi trường xung quanh hàng ngày. Trong quá trình sạc và xả pin, để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, chúng ta cần sử dụng các buồng thử nghiệm môi trường để thử nghiệm và kiểm tra pin ở các dải nhiệt độ khác nhau.

IEC là gì? IEC viết tắt của Tiêu chuẩn Điện quốc tế (International Electrotechnical Commission), một tổ chức quốc tế không lợi nhuận có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. IEC thiết lập và quản lý các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực điện và điện tử, bao gồm các tiêu chuẩn liên quan đến các thiết bị điện, viễn thông, công nghiệp, điện tử tiêu dùng và các lĩnh vực khác liên quan đến công nghệ điện và điện tử. Các tiêu chuẩn IEC đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tương thích và an toàn cho các sản phẩm và hệ thống điện trên toàn thế giới.

Các yếu tố như nhiệt độ, quá trình sạc/xả, và thời gian sử dụng có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của pin. Do đó, việc thử nghiệm và kiểm tra pin dưới các điều kiện môi trường khác nhau là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất và an toàn của sản phẩm.

Những nguy cơ tiềm ẩn trong pin Lithium Ion
Những nguy cơ tiềm ẩn trong pin Lithium Ion

Một vài nguy hiểm khi thử nghiệm pin

Hiện tượng nứt vỡ buồng thử nghiệm môi trường

Trong nhiều thử nghiệm pin, khi mất kiểm soát sẽ dễ gây ra một áp suất khiến vỡ nứt buồng. Điều này làm khí nóng trong buồng thử nghiệm phụt ra ngoài, có thể gây bỏng cho nhân viên thử nghiệm khi bị tác động.

Nổ buông thử nghiệm môi trường

Sự phóng điện trong điều kiện nhiệt độ cao có thể dẫn đến tăng áp suất đột ngột, gây nổ buồng thử nghiệm và gây ra rung xóc. Vấn đề này vô cùng nguy hiểm, đặc biệt khi nhân viên thử nghiệm không có kinh nghiệm đầy đủ trong việc thử nghiệm pin. Nó có thể dẫn đến hư hỏng nặng nề cho hệ thống và gây ra nguy cơ nghiêm trọng cho nhân viên thực hiện thử nghiệm. Có thể xảy ra một số tai nạn đáng tiếc trong trường hợp này.

Lựa chọn buồng thử nghiệm môi trường

Việc chọn lựa buồng thử nghiệm môi trường phù hợp là một quyết định quan trọng đối với các kỹ sư thử nghiệm, bất kể ứng dụng nào. Tuy nhiên, khi sản phẩm cần được phân tích là pin lithium ion, có nhiều yếu tố cần xem xét. Các quyết định quan trọng phải dựa trên mức độ bảo vệ cần thiết cho người dùng cuối và sự tiện lợi của các tiện ích cần thiết, cũng như khả năng tiếp cận.

Một trong những mối quan tâm thường xuyên nhất khi thử nghiệm môi trường là nguy cơ phát sinh khí dễ cháy vào môi trường thử nghiệm nếu có sự cố quá nhiệt. Trong hầu hết các trường hợp, quá trình này diễn ra ở áp suất rất cao trong khoảng thời gian ngắn (thường từ 5 đến 10 phút). Các thuộc tính cụ thể của các loại khí này cần được đánh giá để nhà sản xuất có thể thiết kế các biện pháp an toàn liên quan đến buồng thử nghiệm môi trường.

Yêu cầu kiểm tra pin lithium ion quan trọng hơn nhiều so với việc giảm lượng khí thải ô tô và tạo ra các xe hybrid chạy điện. Kinh nghiệm của chúng tôi đã được chứng minh trong việc cung cấp các giải pháp hiệu quả với chi phí hợp lý. Mỗi buồng thử nghiệm môi trường được xây dựng dựa trên các yêu cầu đánh giá cụ thể. Bất kỳ ai cũng có thể nhanh chóng giao tiếp với bộ định thời cho pin, hệ thống thu thập dữ liệu theo dõi và quản lý, cũng như các thiết bị kiểm tra khác để có được toàn bộ lựa chọn đánh giá tích hợp.

Lựa chọn buồng thử nghiệm môi trường
Lựa chọn buồng thử nghiệm môi trường

Xây dựng chất lượng và hiệu suất

Từ các yếu tố ảnh hưởng đến các thử nghiệm nhiệt độ độ ẩm, các vật liệu được sử dụng để xây dựng các khoang nhiệt độ, độ ẩm cần được lựa chọn để tối đa hóa chức năng và duy trì độ bền của hệ thống.

Các buồng thử nghiệm hàng đầu thường có các đặc điểm vật lý sau:

  • Các phụ kiện không dẫn điện được kết nối với pin thông qua dây dẫn đến bộ tuần hoàn pin để đảm bảo kết quả thử nghiệm chính xác nhất.
  • Bên trong được làm từ hợp kim thép không gỉ hoặc được hàn, bao gồm hỗn hợp chất lỏng bảo vệ và cấu trúc lớp bảo vệ nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy.
  • Sử dụng vật liệu cách nhiệt chất lượng cao, không bay hơi, để tạo ra môi trường nhiệt độ ổn định trong không gian thử nghiệm.
  • Bên ngoài thường được làm từ thép chịu lực nặng, giúp bảo vệ nhiều hệ thống điện và cơ khí khỏi tác động trong phòng thí nghiệm và quá trình sản xuất.

Vận hành giám sát từ xa

Thời gian mà nhân viên vận hành phải giám sát và theo dõi tiến độ thử nghiệm đã lâu. Bây giờ là lúc để tìm kiếm các thiết bị cho phép bạn vận hành và giám sát buồng thử nghiệm môi trường thông qua kết nối từ xa một cách an toàn.

Kết hợp cả phần cứng và ứng dụng, DGBell đang thiết lập tiêu chuẩn trên tất cả các buồng thử nghiệm nhiệt môi trường và cũng có thể được trang bị thêm cho nhiều buồng đánh giá hiện có mà không phân biệt nhà sản xuất. Công nghệ này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc xây dựng hồ sơ đánh giá và tạo ra khả năng giám sát và hoạt động từ xa một cách an toàn – điều cần thiết trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay. Với cả phần cứng và phần mềm được cài đặt và các thiết bị pin được định vị, bạn có thể đánh giá từ bất kỳ đâu thông qua máy tính xách tay hoặc máy tính bảng. Một buồng thử nghiệm môi trường tốt để kiểm tra pin cần phải có những tính năng sau:

  • Khả năng điều hành và giám sát từ xa từ phòng giám sát.
  • Có khả năng tạo ra nhiều mẫu thử nghiệm.
  • Bộ nhớ được cung cấp cho mỗi mẫu và liên kết với một máy chủ, cho phép bạn điều khiển buồng thử từ xa.
  • Có khả năng xem dữ liệu hiện tại và lịch sử (thậm chí khi thử nghiệm đang hoạt động).
  • Bạn có thể cung cấp nhiều cấp độ quyền truy cập cho tài nguyên của buồng thử cho bạn và các thành viên khác trong nhóm của bạn.

Chia sẻ bài đăng này