Sản xuất thông minh và những lợi ích mà nó mang lại

Sản xuất thông minh và những lợi ích mà nó mang lại

Bạn đã nghe đến khái niệm “sản xuất thông minh” chưa? Đây là một xu hướng công nghiệp hiện đại với tiềm năng mang lại những lợi ích phi thường cho các ngành sản xuất. Nếu bạn chưa biết về nó, hãy COMIT tìm hiểu về sản xuất thông minh và những lợi ích mà nó mang lại qua bài viết sau đây!

Sản xuất thông minh – bước đột phá trong tương lai sản xuất

Sản xuất thông minh là gì?

Sản xuất thông minh là gì? Sản xuất thông minh (hay còn được gọi là Công nghiệp 4.0) là đại diện cho sự hội tụ của nhiều công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT), máy học (machine learning), robot học (robotics), và tự động hóa. Sự kết hợp này tạo ra một môi trường sản xuất hiệu quả, linh hoạt và thông minh hơn.

Hiệp hội Lãnh đạo Sản xuất Thông minh (SMLC) định nghĩa sản xuất thông minh là “khả năng giải quyết các vấn đề hiện tại và tương lai thông qua cơ sở hạ tầng mở cho phép triển khai các giải pháp với tốc độ kinh doanh đồng thời tạo ra giá trị thuận lợi”.

Theo chuyên gia của Infiniti Research, “Sản xuất thông minh đang trở thành trọng tâm của sản xuất trên toàn cầu, khi nó thâm nhập vào quy trình sản xuất dưới hình thức nhà máy thông minh và áp dụng Công nghiệp 4.0 , nó đang chuyển đổi hoạt động sản xuất truyền thống theo chiều hướng tốt hơn”.

Sự cần thiết của sản xuất thông minh trong thời đại ngày nay

Sản xuất thông minh thích hợp với tình hình hiện nay
Sản xuất thông minh thích hợp với tình hình hiện nay

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang dẫn đầu cuộc cách mạng công nghiệp mới – sản xuất thông minh. Sản xuất thông minh kết hợp khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tạo ra các quy trình sản xuất tiên tiến. Vậy tại sao nó lại cần thiết ngày nay?

Công nghệ sản xuất thông minh giúp tăng hiệu suất và loại bỏ nhược điểm trong hệ thống. Nó tạo ra một môi trường công nghiệp kết nối cao, hỗ trợ tri thức, nơi mọi tổ chức và hệ thống hoạt động liên kết với nhau. Điều này dẫn đến tăng cường năng suất, tính bền vững và hiệu quả kinh tế.

Sản xuất thông minh cũng cho phép nhà sản xuất sử dụng công nghệ đám mây để lưu trữ và sử dụng dữ liệu quan trọng. Trước đây, dữ liệu này khó truy cập và phân tích hiệu quả. Ngày nay, nó mang lại cái nhìn tổng quan, giúp đưa ra quyết định thông minh và hành động phù hợp.

Với sản xuất thông minh, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh, tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ và tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt, hiệu quả và bền vững.

Đạt được lợi thế cạnh tranh với sản xuất thông minh

Sản xuất thông minh (SM) sử dụng kết nối và truy cập dữ liệu theo thời gian thực để cải thiện quy trình sản xuất. Sử dụng sản xuất thông minh mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp, giúp tăng hiệu suất, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng, tăng khả năng tùy chỉnh và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Điều này đem lại sự cải thiện toàn diện và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thị trường ngày càng cạnh tranh.sử dụng sản xuất thông minh mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp, giúp tăng hiệu suất, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng, tăng khả năng tùy chỉnh và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Điều này đem lại sự cải thiện toàn diện và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thị trường ngày càng cạnh tranh.

Ưu điểm của phương pháp sản xuất thông minh

  • Chất lượng tăng lên : Việc số hóa các quy trình giúp giảm nguy cơ xảy ra lỗi và thất bại của con người. Nó cho phép bạn giám sát quá trình và hiệu suất để giúp bạn tăng năng suất và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn.
  • Giảm chi phí vận hành nhờ bảo trì dự đoán: Các nhà máy thông minh có thể dự đoán và giải quyết các vấn đề bảo trì tốt hơn và nhanh hơn, điều này có thể giúp giảm việc sửa chữa thiết bị đắt tiền và tránh gián đoạn trong sản xuất.
  • Mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn : Sản xuất thông minh cung cấp cho người quản lý quyền truy cập vào dữ liệu chính xác hơn, giúp họ có khả năng đo lường các chỉ số hiệu suất chính hiệu quả hơn và phục vụ khách hàng tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của họ trong thời gian thực.
  • Giảm chi phí đáng kể : Khả năng truy cập tốt hơn vào chuỗi cung ứng, dữ liệu sản xuất và phân tích giúp tăng độ chính xác của dự báo và giảm lãng phí, giúp giảm chi phí thông qua quản lý nhu cầu phù hợp.
  • Nâng cao năng suất : Các máy tự động giao tiếp với nhau, tạo ra nhiều dữ liệu và tạo ra các kịch bản phân tích mới. Dữ liệu này cung cấp cái nhìn sâu sắc theo thời gian thực về quy trình sản xuất, giúp người quản lý điều chỉnh việc lập kế hoạch hiệu quả và nâng cao năng suất.
  • Sự hài lòng của nhân viên cao hơn : Việc tiếp cận công nghệ hiện đại nhất có thể thu hút và giữ chân nhân tài mới. Công nghệ hiện đại cũng làm giảm sai sót của con người, đồng nghĩa với việc nhân viên phải giải quyết ít vấn đề hơn liên quan đến sự không hài lòng của khách hàng.
  • Hiệu quả năng lượng : Tất cả các nhà sản xuất có thể giảm lượng khí thải carbon bằng cách giảm chất thải. Tuy nhiên, các ngành sử dụng nhiều năng lượng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất về mặt tiết kiệm năng lượng, điều này sẽ không chỉ giảm lãng phí năng lượng mà còn giúp tạo ra sản phẩm có giá cả phải chăng hơn.

Thích ứng sản xuất cho thời đại kỹ thuật số

Trong thời đại kỹ thuật số, sự thích ứng của doanh nghiệp với sản xuất thông minh trở thành yếu tố cạnh tranh không thể thiếu. Các nhà máy và nhà sản xuất phải áp dụng các công nghệ tiên tiến như sản xuất 4.0 để nâng cao hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo trong sản phẩm.

Để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy của mình. Đầu tiên, họ cần đầu tư vào thiết bị để tích hợp các ứng dụng sản xuất thông minh. Dần dần, việc đầu tư này sẽ giúp cải thiện quy trình, tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu.

Sự số hóa đang ngày càng phát triển, và các tiến bộ công nghệ quan trọng đã thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng của sản xuất thông minh. Theo Dataplace, “Công nghiệp thông minh trở thành một xu hướng phổ biến trong các công ty sản xuất. Việc tích hợp dữ liệu giúp các hệ thống sản xuất có thể làm việc cùng nhau và phản ứng nhanh chóng với các thay đổi trong doanh nghiệp, yêu cầu từ khách hàng hoặc trong chuỗi cung ứng.”

Các công nghệ và giải pháp liên quan đến sản xuất thông minh

Việc kết hợp và triển khai sự kết hợp phù hợp giữa các giải pháp sản xuất thông minh vào quy trình sản xuất truyền thống có thể giúp bạn dự đoán chính xác các yêu cầu, xác định lỗi cũng như giúp quá trình đổi mới và quy trình sản xuất trở nên dễ quản lý hơn.

Một số công nghệ đặc biệt quan trọng khi triển khai phương pháp sản xuất thông minh, bao gồm các giải pháp kho dữ liệu, tích hợp Internet of Things, phân tích dựa trên AI/máy học, bản sao kỹ thuật số, thực tế tăng cường và robot.

Kho dữ liệu

Kho dữ liệu là gì? Kho dữ liệu là một kiến ​​trúc mở, hiện đại cho phép nhà sản xuất lưu trữ, hiểu và phân tích tất cả các loại dữ liệu. Nó kết hợp sức mạnh và sự phong phú của kho dữ liệu với bề rộng và tính linh hoạt của các nhà sản xuất công nghệ dữ liệu nguồn mở phổ biến nhất hiện nay.

Phân tích dữ liệu
Phân tích dữ liệu

Kho dữ liệu có thể dễ dàng tập hợp, phân tích và tìm thông tin chi tiết mới từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm hóa đơn, biểu mẫu cũng như định dạng dữ liệu, bao gồm văn bản, âm thanh và video, cho phép sử dụng các khung AI và dịch vụ dựng sẵn mới nhất.

Có quyền truy cập vào các giải pháp mạnh mẽ để thu thập và tổng hợp dữ liệu vận hành trong thời gian thực, thu thập thông tin chi tiết từ dữ liệu, giao tiếp nhanh chóng và đưa ra các quyết định tổng thể và hợp tác đều là những thành phần quan trọng của quy trình ra quyết định hiệu quả.

Một trường hợp sử dụng tiêu biểu đang giúp các nhà sản xuất đạt được khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng bằng cách hỗ trợ khả năng tìm nguồn hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau của họ. Kho dữ liệu thực hiện điều này bằng cách cho phép họ kết hợp dữ liệu từ hệ thống ERP xử lý việc quản lý đơn hàng thông qua hàng tồn kho, quản lý kho hàng và hệ thống vận chuyển được sử dụng để vận chuyển và giao nguyên liệu cần thiết cho sản xuất.

Internet vạn vật công nghiệp

Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển sản xuất thông minh và đạt được hiệu suất kinh doanh tối ưu.

Để minh họa, hãy tưởng tượng một nhà máy được trang bị hệ thống IIoT tiên tiến, tạo ra một môi trường kết nối mạng 5G nội bộ cho phép thu thập dữ liệu thời gian thực từ hàng loạt thiết bị thông minh như cảm biến, camera, robot sản xuất và nhiều thiết bị khác. Tất cả các thiết bị này đều được liên kết và gửi dữ liệu về một giải pháp trí tuệ nhân tạo/máy học (AI/ML) mạnh mẽ.

Dữ liệu thu thập được từ IIoT cung cấp thông tin cụ thể về trạng thái và hiệu suất của các thiết bị và quy trình sản xuất ngay lập tức. Nhờ tính chính xác và liên tục, nhà máy có thể phân tích dữ liệu này để tạo ra các đề xuất và lời khuyên theo thời gian thực. Điều này giúp đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến việc dự báo và bảo trì, giám sát từ xa tài sản sản xuất, tận dụng tài nguyên một cách hiệu quả và tự động hóa các quy trình và nhiệm vụ đa dạng.

IIoT không chỉ đơn thuần là việc kết nối các thiết bị, mà nó còn là một cách tiếp cận toàn diện để tối ưu hóa hoạt động sản xuất. Dữ liệu được thu thập và phân tích thông qua IIoT cung cấp cái nhìn sâu sắc về hoạt động của nhà máy và giúp đưa ra những quyết định chiến lược và cải tiến quan trọng. Việc sử dụng IIoT mang lại sự linh hoạt, tăng cường hiệu suất và đáp ứng linh hoạt với các yêu cầu thị trường, đồng thời giảm thiểu lỗi con người và tăng cường an toàn lao động.

Tóm lại, IIoT có vai trò không thể thiếu trong việc triển khai sản xuất thông minh. Nó cung cấp một cơ sở kỹ thuật mạnh mẽ để thu thập và phân tích dữ liệu từ các thiết bị thông minh, giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất và đạt được hiệu suất kinh doanh tối đa. Với IIoT, nhà máy có thể tiến xa hơn trong việc đáp ứng nhanh chóng với yêu cầu thị trường, nâng cao hiệu quả và tăng cường sức mạnh cạnh tranh của mình trong ngành công nghiệp.

AI/ML

AI/ML - phương pháp sản xuất thông minh hiệu quả
AI/ML – phương pháp sản xuất thông minh hiệu quả

Trí tuệ nhân tạo và học máy là hai loại giải pháp phần mềm thông minh đang tác động đến cách thiết kế công nghệ trong quá khứ, hiện tại và tương lai để bắt chước những phẩm chất giống con người hơn.

Về cốt lõi, trí tuệ nhân tạo là một giải pháp công nghệ, hệ thống hoặc máy móc nhằm mô phỏng trí thông minh của con người để thực hiện các nhiệm vụ đồng thời liên tục cải thiện bản thân dựa trên thông tin mà nó thu thập được.

Học máy là một tập hợp con của AI tập trung vào việc xây dựng một hệ thống phần mềm có thể học hoặc cải thiện hiệu suất dựa trên dữ liệu mà nó tiêu thụ. Điều này có nghĩa là mọi giải pháp machine learning đều là giải pháp AI nhưng không phải giải pháp AI nào cũng là giải pháp machine learning.

Các nhà sản xuất tận dụng công nghệ học máy để xác định các nguyên nhân gốc rễ tiềm ẩn về chất lượng, năng suất và các vấn đề vận hành khác. Các chuyên gia của họ có thể sử dụng những hiểu biết sâu sắc để đưa ra quyết định nhanh hơn và loại bỏ các điểm nghẽn trong sản xuất.

Các giải pháp sản xuất thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để bối cảnh hóa thông tin và cung cấp thông tin chi tiết hữu ích, cho phép bạn dự đoán lỗi máy để kịp thời bảo trì, điều chỉnh lịch sản xuất và tránh thời gian ngừng hoạt động tốn kém.

Do đó, các nhà sản xuất có thể tự động hóa các quy trình nội bộ khác nhau, chẳng hạn như đếm hàng tồn kho, xử lý tài liệu hoặc phân tích năng suất và hiệu quả, để có thể đáp ứng ngay lập tức các xu hướng và cải thiện chất lượng trên diện rộng.

Phát hiện bất thường

Các giải pháp phát hiện sự bất thường có thể được sử dụng để bảo trì dự đoán cho thiết bị sản xuất. Tính năng phát hiện bất thường sử dụng các thuật toán dựng sẵn để phát hiện nhiều điểm bất thường khác nhau trong dữ liệu chuỗi thời gian nhằm tự động hóa các quy trình, nhiệm vụ và quyết định sản xuất, chẳng hạn như bảo trì thiết bị phần cứng, đặt hàng thay thế hoặc vật tư cũng như thực hiện các bước dự đoán để tránh gián đoạn và tăng hiệu quả.

Giám sát hiệu suất của nhà máy để phát hiện mọi hành vi sản xuất bất thường bằng cách sử dụng phân tích dự đoán và nhiều nguồn dữ liệu. Sử dụng nền tảng giám sát máy để phát hiện và dự đoán các hành vi bất thường của thiết bị, đồng thời đề xuất và tự động hóa hành động tốt nhất tiếp theo để khắc phục các lỗi dự đoán.

Thực hiện giám sát chất lượng trong suốt chu kỳ sản xuất để phát hiện những sai lệch về chất lượng và tạo ra các cảnh báo dự đoán. Điều này sẽ cho phép bạn tiến hành phân tích nguyên nhân gốc rễ ngay lập tức để xác định nguồn gốc của vấn đề chất lượng và thiết lập chương trình đào tạo về các phương pháp hay nhất bằng cách sử dụng dữ liệu thực tế từ các vấn đề chất lượng trong quá khứ.

Cùng COMIT bắt đầu với sản xuất thông minh

Hãy khám phá các giải pháp sản xuất thông minh của COMIT để bắt đầu hành trình của bạn trong việc đạt được sản xuất thông minh. Với sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo và học máy, COMIT mang đến một cách tiếp cận đầy tiềm năng để biến thông tin thành hiểu biết sâu sắc và đạt được lợi thế cạnh tranh trong một môi trường kinh doanh ngày càng nhanh chóng và phức tạp.

Liệu công ty của bạn có muốn:

  • Cải thiện khả năng so sánh chi phí, hiệu suất và chất lượng giữa các nhà máy?
  • Giám sát hiệu suất sản xuất và dự đoán lỗi bảo trì?
  • Đưa ra quyết định tốt hơn và nhanh hơn với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo?
  • Theo dõi chất lượng và áp dụng các phương pháp thực hành tốt nhất?

Nếu câu trả lời là “có”, thì COMIT có thể là đối tác lý tưởng cho bạn. Với các giải pháp sản xuất thông minh tiên tiến, COMIT cung cấp khả năng theo dõi và phân tích dữ liệu một cách chính xác và đáng tin cậy. Điều này giúp bạn tăng cường quản lý và xác định các cải tiến cần thiết để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy, COMIT giúp bạn phân tích dữ liệu sản xuất để dự đoán lỗi bảo trì, tăng cường hiệu suất và đạt được sự ổn định trong quá trình sản xuất. Đồng thời, COMIT cung cấp khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác thông qua sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, giúp bạn tối ưu hóa quy trình sản xuất và đạt được hiệu quả kinh doanh tối đa.

Hơn nữa, COMIT hỗ trợ bạn trong việc giám sát chất lượng sản phẩm và áp dụng các phương pháp thực hành tốt nhất để đảm bảo rằng bạn có thể duy trì một tiêu chuẩn cao về chất lượng và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường.

Với COMIT, bạn sẽ khám phá được tiềm năng của sản xuất thông minh và áp dụng các giải pháp tiên tiến để nâng cao hiệu suất và tăng cường sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp.

Chia sẻ bài đăng này