Tại sao thiết bị điện tử ô tô cần kiểm tra độ tin cậy nghiêm ngặt như vậy?

Tại sao thiết bị điện tử ô tô cần kiểm tra độ tin cậy nghiêm ngặt như vậy (1)

Tại sao thiết bị điện tử ô tô cần kiểm tra độ tin cậy nghiêm ngặt như vậy?

Có thể bạn đã thắc mắc, tại sao thiết bị điện tử ô tô lại yêu cầu kiểm tra độ tin cậy nghiêm ngặt như vậy? Tại sao thiết bị điện tử ô tô của Original Equipment lại đắt đến vậy? Những câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong bài viết này của COMIT. Cùng tìm hiểu nhé!

Giới thiệu về độ tin cậy của điện tử ô tô

Cho dù thiết bị điện tử 3C nói chung hay thiết bị điện tử ô tô đều được kiểm tra độ tin cậy thì tất cả đều nhằm đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường khi gặp môi trường sử dụng. Và các thiết bị điện tử ô tô như HUD, IVI SYSTEM và WIRLESS, so với các thiết bị điện tử 3C thông thường như điện thoại di động và máy tính bảng, chúng cần phải đối mặt với môi trường sử dụng khắc nghiệt. Để đảm bảo chức năng bình thường của thiết bị điện tử ô tô trong môi trường khắc nghiệt, nó sẽ không gây hư hỏng, va chạm và thậm chí gây thương vong khi xe mất kiểm soát. Do đó, mặc dù cả thiết bị điện tử 3C nói chung và thiết bị điện tử ô tô đều cần được kiểm tra độ tin cậy, nhưng việc kiểm tra độ tin cậy với thiết bị điện tử của phương tiện lại nghiêm ngặt hơn.

Thiết bị điện tử 3C là gì? Thiết bị điện tử 3C” là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng để chỉ các sản phẩm thuộc ba lĩnh vực chính: Consumer Electronics (điện tử tiêu dùng), Computers (máy tính), và Communications (viễn thông). Cụ thể, “3C” đại diện cho ba từ cơ bản trong tiếng Anh:

  • Consumer Electronics (Điện tử tiêu dùng): Bao gồm các sản phẩm như tivi, máy nghe nhạc, máy ảnh số, máy quay video, loa, đầu đĩa Blu-ray, v.v.
  • Computers (Máy tính): Bao gồm máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng, máy chủ, và mọi thiết bị tính toán.
  • Communications (Viễn thông): Bao gồm các sản phẩm liên quan đến truyền thông và kết nối, như điện thoại di động, máy tính bảng có khả năng 4G/5G, modem, router, v.v.

Thuật ngữ “3C” thường được sử dụng trong ngành công nghiệp và thương mại để đề cập đến các sản phẩm và thiết bị thuộc ba lĩnh vực chính này.

Giới thiệu về độ tin cậy của điện tử ô tô
Giới thiệu về độ tin cậy của điện tử ô tô

Kiểm tra độ tin cậy điện tử ô tô và độ tin cậy điện tử VS 3C

Theo môi trường sử dụng, bài kiểm tra độ tin cậy được chia thành:

  • Kiểm tra chức năng – để đảm bảo chức năng bình thường trong sử dụng bình thường
  • Kiểm tra môi trường – xác minh hiệu suất và tuổi thọ trong môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ cao và thấp
  • Kiểm tra cơ học – xác minh hiệu suất chống rung và sốc cũng như tuổi thọ phích cắm của đầu nối

Ngoài ra, do điện áp do ắc quy 12V cung cấp trong ô tô có thể dao động nên sẽ có thêm một bài kiểm tra hiệu suất điện trong bài kiểm tra điện tử ô tô và sẽ có nhiều bài kiểm tra hình thức hơn trong điện thoại di động.

Từ so sánh thử nghiệm mà một số nhà nghiên cứu đã thực hiện , chúng ta có thể thấy rằng do môi trường sử dụng khắc nghiệt của thiết bị điện tử ô tô, việc kiểm tra độ tin cậy của thiết bị điện tử ô tô chủ yếu nhắm đến các môi trường khắc nghiệt như kiểm tra hiệu suất điện và nhiệt độ cao và thấp. Việc kiểm tra độ tin cậy được so sánh với các sản phẩm điện tử thông thường của 3C như điện thoại di động nghiêm ngặt hơn nhiều.

Cụ thể hơn, môi trường sử dụng các sản phẩm điện tử 3C tương đối đơn giản. Điều kiện sử dụng chung là nhiệt độ và độ ẩm bình thường, không có độ rung đặc biệt lớn trong quá trình sử dụng bình thường; thiết bị điện tử ô tô chịu trách nhiệm về việc sử dụng phương tiện. Có rất nhiều, ngoài xích đạo nóng đến nước Nga lạnh giá, còn phải đối mặt với những chấn động cơ học như va chạm, tăng tốc, dừng đột ngột trong quá trình lái xe.. Rung, xóc không ngừng nghỉ.

Đồng thời, đại diện là điện thoại di động điện tử 3C phổ biến nhất, điện thoại di động về cơ bản được thay thế hai hoặc ba năm một lần, nhanh thì một năm và tuổi thọ thiết kế sản phẩm sẽ không quá dài; trong khi thiết bị điện tử trên ô tô đi kèm với thời gian bảo hành chất lượng toàn bộ xe hàng trăm nghìn km, tốc độ thay thế xe cực dài và các yếu tố khác, khiến thiết bị điện tử ô tô cần phải thiết kế tuổi thọ sản phẩm lâu dài. Tất cả những điều này làm cho yêu cầu về độ tin cậy của các sản phẩm điện tử ô tô vượt xa các sản phẩm điện tử 3C.

Kiểm tra độ tin cậy điện tử ô tô và độ tin cậy điện tử VS 3C
Kiểm tra độ tin cậy điện tử ô tô và độ tin cậy điện tử VS 3C

Tác động của việc kiểm tra độ tin cậy điện tử ô tô

Yêu cầu về độ tin cậy cao đối với thiết bị điện tử ô tô sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề sau:

Gây tốn kém

Do phản ứng của thị trường cuối cùng đối với giá cả, chi phí là một vấn đề rất nhạy cảm và rắc rối đối với các nhà sản xuất ô tô và nhà phát triển. Yêu cầu về độ tin cậy cao chắc chắn sẽ dẫn đến chi phí cao trong thiết kế, sản xuất, vật liệu và thử nghiệm. Ví dụ, tụ điện chip gốm tuân thủ quy định của ô tô đắt gấp 10 lần tụ điện thông thường nhưng doanh số bán hàng điện tử ô tô chỉ bằng 10% so với điện tử tiêu dùng 3c nên chi phí cận biên cũng cao hơn nhiều.

Nút thắt kỹ thuật

Nếu giá phản ánh bằng chi phí được thị trường chấp nhận thì có thể giải quyết được yêu cầu về độ tin cậy cao của thiết bị điện tử ô tô, nhưng một số yêu cầu về độ tin cậy chỉ có thể được giải quyết thông qua công nghệ. Ví dụ, tiêu chuẩn chip AEC-Q100/200 trong lĩnh vực điện tử ô tô, chỉ những linh kiện điện tử đạt tiêu chuẩn này mới có thể sử dụng được trong ô tô, nhưng theo tiêu chuẩn này, điện tử ô tô về cơ bản chỉ bước vào kỷ nguyên 32 bit, còn hầu hết các thiết bị điện tử điều khiển thiết bị này cũng là bộ xử lý 16-bit. Công nghệ cao 22nm và 14nm của các nhà sản xuất chip quốc tế về cơ bản không sử dụng thiết bị điện tử ô tô

Chu trình thiết kế và phát triển

Việc thay thế điện thoại di động hàng năm là tiêu chuẩn của nhiều nhà sản xuất điện thoại di động. Để giới thiệu cái cũ và đưa ra cái mới, chu kỳ thay thế nhanh chóng khiến công nghệ thiết kế, sản xuất và sản xuất điện thoại di động tiếp tục được cải thiện và sẽ có bước đột phá về công nghệ trong vòng hai đến ba năm. Tuy nhiên, trong lĩnh vực điện tử ô tô, sẽ phải mất nửa đầu năm mới hoàn thành bài kiểm tra chức năng + kiểm tra độ tin cậy + kiểm tra xe thực tế. Với thời gian phát triển và cải tiến, một năm về cơ bản là sự phát triển nhanh nhất của điện tử ô tô. Nếu vẫn còn thời gian để phát triển phương tiện, sẽ phải mất từ hai đến ba năm để sản phẩm điện tử ô tô thông thường IVI SYSTEM bắt đầu từ giai đoạn nghiên cứu và phát triển đến sản xuất hàng loạt cuối cùng.

Tác động của việc kiểm tra độ tin cậy điện tử ô tô
Tác động của việc kiểm tra độ tin cậy điện tử ô tô

Tại sao thiết bị điện tử ô tô của Original Equipment lại đắt đến vậy?

Phần sau đây giải thích sơ lược về sự khác biệt giữa Thiết bị gốc và Thị trường sau bán hàng dành cho thiết bị điện tử ô tô:

  • Thiết bị nguyên bản: Các thiết bị nguyên bản đi kèm với xe khi xuất xưởng nằm trong phạm vi bảo hành toàn bộ xe. Nếu xảy ra tai nạn về an toàn, nhà sản xuất và công ty bảo hiểm sẽ bồi thường. Khi thiết kế, hãy cân nhắc tuổi thọ lâu dài và môi trường khắc nghiệt.
  • Hậu mãi: 4S hoặc các thiết bị được chủ xe lắp đặt sau khi xe rời khỏi nhà máy, chẳng hạn như thay thế hệ thống ivi, máy ghi âm lái xe, v.v. Nhà máy nguyên bản không đảm bảo về tai nạn. Tai nạn do các thiết bị này gây ra không được bồi thường. Thiết kế, tuổi thọ sử dụng và môi trường sử dụng đều không nằm trong sự cân nhắc của nhà sản xuất.

Từ mô tả trên, chúng ta có thể biết tại sao nó lại đắt như vậy, bởi vì Thiết bị gốc sẽ xem xét tuổi thọ sử dụng của chủ sở hữu và sự an toàn khi sử dụng, điều này rất quan trọng và nhìn thoáng qua là rõ ràng. Vì vậy, dù giá thành cao nhưng các sản phẩm điện tử dành cho xe đáp ứng các thông số kỹ thuật của xe và quy định sử dụng phương tiện vẫn được sử dụng để bảo vệ sự an toàn của bản thân, hành khách và người qua đường.

Chia sẻ bài đăng này