Thử nghiệm thả rơi – 3 bài kiểm tragiúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền (Phần 1)

Thử nghiệm thả rơi - 3 bài kiểm tra giúp bạn tiết kiệm tiền (1)

Thử nghiệm thả rơi – 3 bài kiểm tragiúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền (Phần 1)

Thử nghiệm thả rơi bằng cách sử dụng điện thoại thông minh như một ví dụ điển hình về sản phẩm điện tử tiêu dùng thường được thử nghiệm thả rơi do mức độ phổ biến và tính thường xuyên bị rơi của chúng! Thử nghiệm thả rơi là gì và tại sao chúng phải là thử nghiệm đầu tiên trong danh sách việc cần làm của bạn khi lập kế hoạch thử nghiệm sản phẩm? Tìm hiểu cùng COMIT nhé!

Thử nghiệm thả rơi là gì?

Thử nghiệm thả rơi là gì? Thử nghiệm thả rơi là một quá trình kiểm tra chất lượng và độ bền của sản phẩm bằng cách mô phỏng các tác động từ việc rơi từ độ cao hoặc va chạm vào các bề mặt khác. Mục tiêu của thử nghiệm này là đánh giá khả năng chịu đựng của sản phẩm trong các tình huống thực tế mà nó có thể gặp phải trong quá trình vận chuyển, lắp đặt, và sử dụng hàng ngày.

Trong quá trình thử nghiệm, sản phẩm thường được đặt trong môi trường kiểm soát và sau đó được “thả rơi” từ một độ cao nhất định. Quy trình này có thể được thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của sản phẩm và ngành công nghiệp. Các phương pháp thử nghiệm thả rơi có thể bao gồm thả rơi tự do, thử nghiệm rơi định hình, hoặc thử nghiệm rơi điều chỉnh.

Mục đích của thử nghiệm thả rơi là đánh giá độ bền, khả năng chống sốc, và khả năng chịu đựng của sản phẩm trước các yếu tố tác động mà nó có thể phải đối mặt trong điều kiện thực tế. Kết quả của thử nghiệm cung cấp thông tin quan trọng giúp nhà sản xuất cải thiện thiết kế, đóng gói, và chất lượng tổng thể của sản phẩm.

Thử nghiệm thả rơi là gì?
Thử nghiệm thả rơi là gì?

3 loại thử nghiệm thả rơi chính

Trên thực tế, có một số tùy chọn thử nghiệm thả rơi chính có thể được thực hiện trên sản phẩm.

  • Kiểm tra thả gói
  • Thử nghiệm thả rơi có kiểm soát
  • Thử nghiệm nhào lộn

Tất nhiên, nổi tiếng nhất là thử nghiệm thả rơi gói hàng thường được thực hiện nhằm mục đích đảm bảo gói hàng không bị vỡ trong quá trình vận chuyển và dẫn đến hàng hóa bị hư hỏng không thể bán được.

Tuy nhiên, có hai thử nghiệm thả rơi khác cực kỳ quan trọng mà bạn thậm chí có thể chưa từng nghe đến hoặc coi là một phần trong kế hoạch thử nghiệm sản phẩm của mình, thử nghiệm thả rơi có kiểm soát và thử nghiệm sụt giảm ngẫu nhiên. Chúng thường được thực hiện trong quá trình phát triển sản phẩm, đặc biệt là ở giai đoạn đầu.

Kiểm tra 1. Kiểm tra thả rơi có kiểm soát

Thử nghiệm thả rơi có kiểm soát ban đầu được NOKIA phát minh cho các thiết bị điện thoại di động của họ. Sau đó, nó đã được nhiều công ty khác áp dụng cho các phiên bản thử nghiệm thả rơi khác nhau nhằm đạt được các mục tiêu tương tự.

Thử nghiệm thả rơi có kiểm soát rất quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm để hiểu tác động của việc thả rơi quá mức đối với sản phẩm là gì, sau đó các kỹ sư thường sử dụng thử nghiệm này để hiểu điều gì xảy ra khi bạn thả rơi sản phẩm từ các cạnh từ một đến sáu, các góc và sớm. Các kỹ sư sẽ thấy rằng có lẽ không có vấn đề gì ở mặt một, nhưng mặt thứ hai có màn hình bị nứt. Mục tiêu chính của thử nghiệm thả rơi có kiểm soát là đảm bảo rằng các lỗi riêng lẻ và các dạng lỗi được phát hiện và khắc phục.

Hy vọng rằng họ sẽ phát hiện ra các chế độ lỗi nghiêm trọng có thể xảy ra do đánh rơi sản phẩm ở mức người dùng rơi, môi trường trường hợp sử dụng sẽ là trường hợp xấu nhất về độ cao thả rơi có thể chấp nhận được mà người dùng có thể đánh rơi thiết bị của họ.

Ví dụ: đối với điện thoại di động, độ cao thả rơi có thể chấp nhận được để thiết bị không bị vỡ là khoảng một mét và logic cho điều đó là độ cao của bàn hoặc bàn tay xấp xỉ một mét. Vì vậy, thông thường, việc một thiết bị bị hỏng từ một mét tùy thuộc vào tình trạng của nó là không thể chấp nhận được (chúng tôi đang sử dụng điện thoại di động làm ví dụ trong trường hợp này) và sau đó sử dụng ví dụ đó làm khung suy nghĩ mà các kỹ sư về độ tin cậy sẽ nghĩ đến việc sử dụng môi trường trường hợp cho sản phẩm, bất kể đó là loại gì, sau đó họ chỉ xác định chiều cao trường hợp sử dụng thông thường sẽ là bao nhiêu đối với thử nghiệm thả rơi có kiểm soát. Kỹ sư về độ tin cậy sẽ sử dụng logic để đánh giá những gì có thể và không thể chấp nhận được về mặt chiều cao.

Ví dụ: nếu ai đó nhặt điện thoại lên ban công rồi đánh rơi thì việc sản phẩm đó chịu được độ cao đó là không thể chấp nhận được. Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với việc người dùng trở nên tức giận và ném điện thoại di động của họ vào bức tường bê tông. Không ai mong đợi rằng điện thoại di động có thể đối phó với sự lạm dụng như vậy.
Tuy nhiên, nếu một người dùng trả một nghìn đô la cho một chiếc điện thoại di động và nó rơi ra khỏi túi của họ ở độ cao chưa đến 6 feet khi họ đang cúi xuống để rửa tay, rơi xuống sàn hoặc vào bồn rửa chẳng hạn. Ngày nay, việc thiết bị đó bị hỏng là điều không thể chấp nhận được, trên thực tế, phần lớn các thiết bị trong ngành điện thoại đang trở nên chống nước và chống rơi ở độ cao ít nhất một mét.

Kiểm tra 2. Kiểm tra sụt giảm

Thử nghiệm thả rơi quan trọng thứ hai là thử nghiệm sụt giảm ngẫu nhiên. Điều này thường được thực hiện trên các sản phẩm nhỏ hơn, như điện thoại di động, tuy nhiên, máy lật lớn hơn để mô phỏng môi trường có thể được sử dụng cho các thiết bị lớn hơn. Trong trường hợp điện thoại di động, việc thử nghiệm độ rung rất có ý nghĩa vì một chiếc điện thoại bị rơi có thể rơi xuống sàn một cách ngẫu nhiên ở các cạnh và góc khác nhau trong một lần thả. Điện thoại không nhất thiết phải rơi phẳng sang một bên, nó có thể bị đổ và nảy lên. Máy nhào lộn quay với tốc độ khoảng chín đến mười hai vòng mỗi phút và nó mô phỏng một cú rơi ngẫu nhiên của người dùng và do đó, có rất nhiều lần rơi có thể được thực hiện trong khoảng từ 2 đến 500 lần rơi ở độ cao 0,5 hoặc 1 mét. Mức độ thử nghiệm ngẫu nhiên này cho bạn ý tưởng rất hay về khả năng chịu đựng của sản phẩm trước những tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

3 loại thử nghiệm thả rơi chính
3 loại thử nghiệm thả rơi chính

Kiểm tra 3. Kiểm tra thả gói

Mục đích chính của thử nghiệm thả rơi gói hàng là xác định loại hư hỏng nào có thể xảy ra với sản phẩm trong quá trình vận chuyển và xử lý bằng cách sử dụng bao bì đã chọn. Gói hàng được thả từ độ cao xác định trước ở các mặt và góc khác nhau bằng máy thả.

Không có gì lạ khi người giao hàng đánh rơi gói hàng ngay trên sân từ độ cao 0,5 mét. Thử nghiệm thả rơi gói hàng sẽ cho phép các kỹ sư hiểu được loại tác động đó sẽ gây ra như thế nào đối với gói hàng và/hoặc sản phẩm bên trong. Vì vậy, để đảm bảo sản phẩm đến nhà hoặc văn phòng của người dùng một cách an toàn, máy thả gói hàng được sử dụng để kiểm tra tiêu chuẩn ISTA-2a, mô phỏng quá trình vận chuyển và xử lý quốc tế.

Thử nghiệm quan trọng là thử nghiệm thả gói hàng ở các mặt và góc khác nhau của nó, nhưng nó cũng phải chịu thử nghiệm độ rung, thử nghiệm nén (nghiền) và thử nghiệm điều hòa khí quyển.

Việc thử nghiệm này sẽ ảnh hưởng đến các loại bao bì mà nhà sản xuất sẽ sử dụng cho sản phẩm và bạn cũng nên thực hiện việc này sớm trong quá trình phát triển sản phẩm, vì việc để việc thử nghiệm và lựa chọn bao bì cho đến phút cuối cùng có thể dẫn đến sự chậm trễ của dự án và chi phí vượt mức nếu bao bì được phát hiện là không phù hợp.

 

Chia sẻ bài đăng này